Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Con Người Sẽ Bị Nộp

Lu-ca 9:37-45

“Về phần các ngươi hãy nghe kỹ điều ta sẽ nói cùng: Con người sẽ bị nộp trong tay người ta” (câu 44).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa Giê-xu và môn đệ “từ núi xuống” thì đối diện với những điều nào? Chúa quở trách sự vô tín của những người tại đó (câu 41) tại sao Chúa vẫn đuổi quỷ ra khỏi đứa bé (câu 43)? Chúa Giê-xu bảo các môn đệ nghe kỹ điều gì? Thái độ của họ thế nào? Tại sao họ không dám xin Chúa giải thích những điều họ không hiểu? Có khi nào vì kiêu ngạo, vô tín bạn không dám tìm hiểu Lời Chúa cho rõ ràng không?

Một lần nữa sự chữa lành lại bày tỏ quyền của Chúa Giê-xu trên ma quỷ và bịnh tật. Nhóm chữ “từ núi xuống” hàm ý rằng Chúa Giê-xu và các môn đệ Ngài chiếu cố đến chốn bịnh tật và vô tín để tiếp tục cứu giúp và truyền bá Phúc Âm. Tại chân núi có một đám đông chờ đón Ngài. Trong số đó có một người cha khốn khổ với đứa con bị quỷ ám.

Có lẽ các môn đệ đã không báo lại cho Chúa Giê-xu việc họ đã thất bại trong việc đuổi quỷ để chữa lành cho em bé này. Nhưng giờ đây họ không thể che giấu được nữa vì người cha đã kể hết mọi sự cho Chúa Giê-xu. Trước cảnh đứa trẻ bị quỷ dữ hành hạ một cách dữ tợn, các môn đệ của Chúa Giê-xu cảm thấy rất bất lực. Khi con người bất lực thì Chúa giang tay ra hành động. Chúa đã quở tà linh và đứa trẻ được chữa lành ngay tức khắc trước sự kinh ngạc của mọi người. Ngài cũng đã bày tỏ sự thất vọng của Ngài trước sự vô tín của mọi người, có lẽ trong đó có các môn đệ, trước khi Ngài bày tỏ uy quyền của Ngài một lần nữa.

Lu-ca kết thúc câu chuyện về sự chữa lành người bị quỷ ám bằng cách nói về quyền năng vĩ đại của Đức Chúa Trời và phản ứng của những người mục kích phép lạ xảy ra trước mắt họ. Ông cũng đã kết hợp lời tiên tri về sự chịu khổ của chính Chúa Giê-xu với câu chuyện chữa lành, nhằm nhấn mạnh rằng mục tiêu tối hậu của Chúa Giê-xu không phải đến trần gian để làm phép lạ, nhưng còn hơn thế nữa. Ngài đã đến để chịu khổ và chịu chết trên cây thập tự để cứu chuộc nhân loại. Lần này, Chúa Giê-xu đề cập đến việc con người phản bội Ngài. Tuy nhiên, các môn đệ đã tỏ ra không hiểu điều Ngài nói. Khi nói rằng các môn đệ sợ không dám hỏi Chúa Giê-xu, Lu-ca hàm ý rằng: nếu họ xin Chúa giúp họ hiểu, chắc hẳn Chúa Giê-xu sẽ sẵn sàng giúp họ mở lòng và trí để nắm bắt được những lời Ngài nói, nhưng sự kiêu ngạo và vô tín còn ẩn trong lòng khiến họ sợ hãi.

Trong tôi có sự vô tín nào không? Tôi phải cầu hỏi Chúa và tìm kiếm điều gì ngày hôm nay?

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì con biết trong sâu xa của tấm lòng con vẫn kiêu ngạo và vô tín. Xin ban cho con đức tin và đức khiêm nhu.

(c) 2024 svtk.net