Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bảy Mươi Sứ Giả

Lu-ca 10:1-16

“Ngài phán cùng môn đệ rằng: Mùa gặt thì trúng, song con gặt thì ít. Vậy, hãy xin Chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa gặt của mình” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa sai các môn đệ đi ra với sứ mạng nào? Chúa cho họ biết họ đối diện với những hoàn cảnh nào? Họ trang bị thế nào trong hành trình? Điều này dạy chúng ta trang bị thế nào trên linh trình? Vì sao thành Cô-ra-xin và Bết-sai-đa bị đoán phạt nặng nề và Ca-bê-na-um “bị hạ xuống âm phủ”?

Bảy mươi môn đệ này là những sứ giả của Chúa Giê-xu. Họ có đặc quyền phục vụ Chúa và làm các phép lạ. Mọi điều họ có được và làm được phát xuất từ mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Cũng vậy mọi điều chúng ta có được và làm được là bởi sự ban cho của Đức Chúa Trời bởi “vì ngoài Ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:5).

Cách Chúa Giê-xu mô tả sự ủy thác của Ngài trên những sứ giả rất sống động và hấp dẫn. Những người này là những thợ gặt trong một cánh đồng lúa đã chín vàng nhưng đang thiếu con gặt (câu 2). Họ là chiên giữa muông sói và là sứ giả hòa bình (câu 3, 5-6). Họ cũng là những người làm công đáng được hưởng thù lao một cách xứng đáng (câu 2, 7). Chức vụ của họ có thể đem phước hạnh hay sự đoán phạt cho nhiều gia đình và kể cả các thành phố tùy thuộc vào cách mà các cư dân ở đó đón tiếp họ. Bảy mươi môn đệ này đại diện cho Chúa. Chúa Giê-xu xem cách mà người ta đối đãi với họ cũng là cách họ đối đãi với chính Ngài. Vì thế, hãy cẩn thận về cách chúng ta đối đãi với các đầy tớ của Đức Chúa Trời mà chúng ta có dịp tiếp xúc.

Lời khuyên dạy trong câu 4 được nhiều người giải thích rằng chúng ta vừa là sứ giả của Chúa vừa là những khách lữ hành trên đất, vì thế chúng ta cần trang bị nhẹ nhàng và sẵn sàng tiếp tục ra đi để hoàn tất linh trình của chúng ta. Ngoài ra, chúng ta đừng xem nặng của cải đời này và cũng đừng để cho bất cứ mối quan hệ nào trên đời này buộc chặt chúng ta vào đất này. Nói cách khác, đừng để bất cứ điều gì ở đời này quyến rũ khiến cho chúng ta quên dấn bước để trở về nhà đời đời của mình.

Cô-ra-xin và Bết-sai-đa tọa lạc ở phía bắc biển Ga-li-lê. Hai thành phố này được so sánh với Sô-đôm và Gô-mô-rơ vì cư dân ở đây chống nghịch Chúa vì thế họ phải chịu sự đoán phạt nặng nề. Dù Ca-bê-na-um có đặc quyền được nghe Chúa Giê-xu giảng dạy, nhưng Ngài nói rằng thành phố này sẽ “bị hạ xuống tới dưới âm phủ” (câu 15) vì họ đã khước từ các sứ giả của Ngài.

Có điều gì trong đời này đang ngăn bước tôi trở về nhà đời đời của mình không?

Lạy Chúa, xin nhắc nhở và thôi thúc con vì có quá nhiều điều vui thú ở thế gian đang làm con chậm bước trên linh trình.

(c) 2024 svtk.net