Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đi và Làm Theo

Lu-ca 10:25-37

“Thầy dạy luật thưa rằng: Ấy là người đã lấy lòng thương xót đãi người. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy đi, làm theo như vậy” (câu 36-37).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy dạy luật hỏi Chúa Giê-xu điều gì? Tại sao? Chúa có trực tiếp trả lời không? Vì sao? Ngài dùng câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành với mục đích gì? Ai là người lân cận của bạn? Bạn đáp ứng như thế nào đối với lời khuyên “Hãy đi, làm theo như vậy” (câu 37)?

Thầy dạy luật trong câu chuyện này muốn thử Chúa Giê-xu. Ông gọi Ngài là thầy để hỏi Ngài về sự sống đời đời. Những câu hỏi liên quan đến sự sống đời đời và bản chất của luật pháp rất phổ biến trong Do Thái giáo. Câu hỏi ngược lại của Chúa Giê-xu chẳng những giúp cho người chất vấn Ngài có cơ hội quay trở lại với những điều răn của Cựu Ước vốn là lãnh vực chuyên biệt của các thầy dạy luật mà còn giúp cho người chất vấn không còn tránh né nhưng phải đối diện với lẽ thật và vâng theo một cách chân thành.

Thầy dạy luật này đã trả lời chính xác câu hỏi của Chúa Giê-xu bằng cách dựa trên Cựu Ước. Cụm từ “như mình” giúp lượng giá tình yêu của một người dành cho những người lân cận. Chúa Giê-xu khen ngợi người này đã trả lời hợp lẽ không có nghĩa là người này nắm bắt được đầy đủ ý nghĩa của luật pháp hoặc tán thành ý kiến của người Pha-ri-si cho rằng giữ luật pháp là cách giúp con người có thể tìm được sự sống đời đời. Ngài chỉ đơn thuần muốn thầy dạy luật hiểu và tích cực thực thi điều mà người này mới vừa nói với Ngài.

Nhiệm vụ quan trọng nhất hơn hết của chúng ta là vâng theo một cách trọn vẹn điều răn lớn hơn hết của các điều răn - điều mà thầy dạy luật đã trích dẫn một cách chân xác trong Lê-vi Ký 19:18 và Phục Truyền 6:5. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào kính mến Đức Chúa Trời và yêu thương người lân cận hết lòng cho đến khi tình yêu thuơng của Chúa chiếm hữu trọn vẹn tấm lòng của chúng ta. Nếu chúng ta không tuân giữ được điều răn lớn hơn hết trong các điều răn thì chúng ta không thể nào làm đẹp lòng Đức Chúa Trời (Mác 12:28-34). Thật quan trọng để hiểu rằng: được cứu là bởi đức tin, chứ không phải bởi luật pháp; nhưng một khi đã được cứu, người tín hữu có thể nhờ cậy Đức Thánh Linh đổ đầy tình yêu thương của Đức Chúa Cha vào lòng mình.

Câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành rất quen thuộc với chúng ta. Điều cần ghi nhớ: người lân cận của chúng ta là bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ mà chúng ta gặp phải trên đường đời.

Mạng lịnh Chúa truyền cho tôi là hãy đi ra và bày tỏ lòng thương xót đối với những người cần đến sự cứu giúp của tôi. Tôi sẽ đáp ứng như thế nào?

Lạy Chúa, xin đổ đầy tình yêu của Ngài vào lòng con để con có thể yêu thương và giúp đỡ những người lân cận như chính Ngài đã yêu thương và cứu giúp con.

(c) 2024 svtk.net