Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Người Lãnh Đạo Tốt: Có Khải Tượng

Dân-số Ký 13:25-33; Dân-số Ký 14:7-9

“Ở đâu không có khải tượng, dân chúng tiêu vong” (Châm Ngôn 29:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Cùng đi do thám xứ, Giô-suê, Ca-lép và 10 thám tử kia có những nhận xét nào giống nhau và khác nhau? Tại sao? Khải tượng là gì? Tại sao người lãnh đạo cần có khải tượng? Bạn có mơ ước, hành động nào cho gia đình, cho Hội Thánh của bạn?

Helen Keller là người bị mù lúc lên 2 tuổi nhưng đã vượt qua sự khiếm khuyết và những trở lực của mình để trở nên nhà diễn thuyết khích lệ tinh thần những người bất hạnh trên thế giới. Có người hỏi cô “Điều gì tệ hơn nỗi bất hạnh sinh ra bị mù?” Cô trả lời, “Đó là thấy mà không có khải tượng.”

Người lãnh đạo là người dẫn người khác đi từ một điểm này đến một điểm khác, từ một thực tế yếu kém đến một ước mơ phát triển tốt đẹp hơn. Người lãnh đạo không thể lãnh đạo nếu không biết mình dẫn người khác đi đâu.

Người Nhật có một câu tục ngữ: “Khải tượng mà không có hành động thì giống như một giấc mơ. Hành động mà không có khải tượng là một ác mộng.” Người có khải tượng luôn nhìn đời sống trong cái nhìn khả dĩ - thấy xa hơn, nhiều hơn những người quanh mình và hành động.

1. Khải tượng là khả năng nhìn thấy: BIẾT. Trước khi vào đất hứa, Đức Chúa Trời bảo Môi-se chọn 12 người đại diện 12 chi phái người Do Thái đi do thám vùng đất này. Hai thám tử trở về tường trình rằng: đó là xứ đượm sữa và mật, nhưng mười thám tử kia lại trình: “những người chúng tôi đã thấy tại đó, đều là kẻ hình vóc cao lớn... Chúng tôi thấy mình khác nào con cào cào, và họ thấy chúng tôi cũng như vậy” (Dân-số Ký 13:32-33). Ngược lại, Giô-suê và Ca-lép nhìn qua đức tin báo cáo rằng, “Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám thật là một xứ rất tốt; nếu Đức Giê-hô-va đẹp lòng cùng chúng ta, ắt sẽ đem chúng ta vào xứ này mà ban cho; ấy là một xứ đượm sữa và mật..đừng sợ dân của xứ, vì dân đó sẽ là đồ nuôi chúng ta, bóng che chở họ đã rút đi khỏi họ rồi, và Đức Giê-hô-va ở cùng ta. Chớ sợ chi” (Dân-số Ký 14:7-9).

Như Giô-suê và Ca-lép, người lãnh đạo có khải tượng cần có cái nhìn - không chỉ thấy sự khó khăn của vấn đề, nhưng biết với sự hiện diện và giúp đỡ của Chúa họ sẽ đạt được mục đích.

2. Khải tượng là đức tin để tin: THÁI ĐỘ. Sự tấn công nguy hiểm nhất của Sa-tan là tấn công vào niềm tin về khải tượng mà Đức Chúa Trời cho chúng ta. Khi không có đức tin người ta sẽ bi quan, tiêu cực. Đức tin giúp cho khải tượng sống động. Không có đức tin, khải tượng sẽ khô héo. Đó là hình ảnh chúng ta thấy qua 12 thám tử khi do thám xứ, và chúng ta cũng thường làm như vậy.

3. Khải tượng là can đảm: HÀNH ĐỘNG. Khải tượng khiến người lãnh đạo can đảm để hành động. Ê-sai thấy khải tượng và ông thưa với Chúa rằng, “Lạy Chúa, có con đây xin hãy sai con” (Ê-sai 6:8). Phi-e-rơ nói, “Lạy Chúa, nếu phải Chúa, xin khiến tôi đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa” (Ma-thi-ơ 14:28). Giô-suê nói với dân chúngï rằng, “ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va” (Giô-suê 24:15). Phao-lô tin tưởng hỏi, “Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta?” (Rô-ma 8:31).

Khải tượng cho chức vụ là tấm gương soi cho thấy những gì Đức Chúa Trời muốn hoàn thành qua người lãnh đạo để xây dựng Nước Ngài. Người dâng mình phục vụ Chúa cần có khải tượng cứu vớt linh hồn đồng loại hư mất và dẫn dắt con dân Chúa trong sự phục vụ Ngài. “Ở đâu không có khải tượng, dân chúng tiêu vong,” là người lãnh đạo Hội Thánh, chúng ta làm gì để chia sẻ khải tượng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta?

Tôi chia sẻ khải tượng với người lãnh đạo thế nào trong việc gây dựng, phát triển Hội Thánh?

Xin Chúa ban cho những người lãnh đạo Hội Thánh luôn có khải tượng để phát triển vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net