Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Để Làm Người Lãnh Đạo Có Khải Tượng

Nê-hê-mi 1:1-11

“Khi tôi nghe các lời ấy, bèn ngồi mà khóc, cư tang mấy ngày, tôi cữ ăn mà cầu nguyện Đức Chúa của các từng trời...” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào Nê-hê-mi trở nên một người lãnh đạo có khải tượng? Nêu những bước trong khải tượng và sự thực hiện khải tượng của Nê-hê-mi? Bạn rút được bài học áp dụng nào cho vai trò lãnh đạo của mình?

Nêâ-hê-mi là một người Do Thái lưu vong, được làm quan tửu chánh trong cung Su-san của vua Ba-tư, Ạt-ta-xét-xe. Ông trở nên một người lãnh đạo có khải tượng và hoàn thành được khải tượng đó. Nê-hê-mi là gương sáng cho những người muốn trở nên người lãnh đạo có khải tượng. Thế nào là người Người lãnh đạo có khải tượng?

1. Người có khải tượng nhìn thấy nhu cầu và cảm động (câu 1-4). Người có khải tượng quan tâm, nặng lòng về vấn đề mình thấy. Không có khải tượng nào là không tạo nên sự trăn trở, thôi thúc trong lòng. Tin tức từ những người đồng hương mang đến làm Nê-hê-mi nặng lòng lo nghĩ. Ông quan tâm đến tình trạng đất nước và đồng bào của mình, Nê-hê-mi “ngồi khóc suốt mấy ngày.” Nê-hê-mi khóc vì thành phố vốn là ánh sáng cho các dân tộc lại trở thành chuyện cười cho thiên hạ (Ê-sai 42:6-7; 49:6). Nê-hê-mi buồn rầu đến nỗi không ăn. Một người sẽ không bao giờ được Chúa sử dụng để thực hiện những việc lớn, nếu Ngài không cho người ấy nhìn thấy và khiến người ấy đau lòng về những nhu cầu ở quanh mình.

2. Người có khải tượng chia sẻ nhu cầu đó với Đức Chúa Trời (câu 4b-10). Nê-hê-mi không chỉ cảm động, đau lòng, khóc, nhưng ông tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời cho vấn đề làm ông đau lòng: Ông “kiêng ăn, kêu cầu Thượng Đế.” Chúng ta thường hoạch định đường lối giải quyết vấn đề rồi cầu nguyện xin Chúa ban phước, nhưng Nê-hê-mi đến với Chúa trước. Ông chờ đợi, mỗi ngày cầu hỏi Chúa: ông phải làm gì?

Sự cầu nguyện giúp khải tượng lớn mạnh trong chúng ta. Hành động vội vàng cho một khải tượng giống như một đứa bé sinh non, nó sẽ yếu và có thể không sống sót. Sự cầu nguyện giúp chúng ta phân biệt giữa ý hay của chúng ta với ý của Đức Chúa Trời, giúp chúng ta hành động đồng bộ với việc Ngài làm trong thế gian. Khi Đức Chúa Trời hành động, chúng ta nhìn thấy, cầu nguyện giúp chúng ta không bỏ mất cơ hội đang đến. Qua sự cầu nguyện, Đức Chúa Trời hành động trong chúng ta, chuẩn bị chúng ta cho những việc để hoàn thành khải tượng. Khải tượng đến trước sự chuẩn bị. Phải chuẩn bị cẩn thận. Tại sao? Vì khải tượng vượt quá khả năng của chúng ta, nên sự cầu nguyện chuẩn bị chúng ta cho việc làm trước mắt. Sự cầu nguyện lay động cánh tay của Đức Chúa Trời hành động một cách mầu nhiệm bên sau những gì đang diễn ra để dọn đường cho những việc chúng ta sẽ làm.

Trong lời cầu nguyện, Nê-hê-mi tôn cao Đức Chúa Trời, thú nhận tội lỗi của dân chúngï chống nghịch lại Ngài, nhắc lại sự giải phóng lớn lao Ngài đã làm cho họ. Ông đặt niềm tin nơi Chúa ở tương lai trên những việc lớn lao Ngài đã làm cho dân tộc ông trong quá khứ. Cuối cùng, Nê-hê-mi cầu xin Chúa giúp đỡ “Hôm nay, xin cho con được may mắn, được hoàng đế đoái thương” (câu 11). Nê-hê-mi cầu nguyện phải làm sao cho khải tượng trở nên rõ ràng hơn, Đức Chúa Trời chỉ bảo cho ông biết sẽ làm gì. Khi chúng ta cầu nguyện, Đức Chúa Trời bảo chúng ta những gì phải làm, làm khi nào và làm thế nào.

3. Người có khải tượng chia sẻ nhu cầu đó với con dân Chúa (câu 11a). Lạy Chúa, xin lắng nghe lời cầu nguyện của con và của các tôi tớ Chúa hết lòng kính sợ Danh Ngài. Ai là “các tôi tớ Chúa hết lòng kính sợ danh Ngài”? Họ phải là những người bạn và người cộng tác tin kính Đức Chúa Trời, là những người Nê-hê-mi đã chia sẻ sự quan tâm của ông và là những người đã cùng ông cầu nguyện nài xin Đức Chúa Trời hành động.

Người có khải tượng đáp ứng nhu cầu (câu 11b). Điều đầu tiên của tiến trình giải quyết vấn đề là người lãnh đạo có khải tượng bằng lòng dâng mình cho Chúa sử dụng. Nê-hê-mi xưng mình là “tôi tớ” của Đức Chúa Trời trong lời cầu nguyện của ông (1:6, 11). Ông cũng nhìn thấy phương cách giải quyết vấn đề là tìm sự cho phép và hỗ trợ của Vua Ạt-ta-xét-xe. Khải tượng là khả năng nhìn thấy, tin và làm. Đức Chúa Trời ban cho người có khải tượng khả năng để nhìn thấy những giải pháp khả dĩ cho những vấn đề mình nhìn thấy.

Tôi nhìn thấy thực trạng Hội Thánh tôi thế nào? Điều gì tôi muốn trình dâng lên Chúa và xin Chúa dẫn dắt thực hiện để phát triển.

Xin Chúa giúp cho con trở nên một người lãnh đạo có khải tượng theo gương Nê-hê-mi.

(c) 2024 svtk.net