Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Người Lãnh Đạo Tốt: Ngay Thẳng và Chân Thật

I Tê-sa-lô-ni-ca 2:5-6

“Vì như anh chị em biết, chúng tôi không bao giờ dùng lời xu nịnh, không viện cớ che đậy lòng tham, có Đức Chúa Trời chứng giám” (câu 5).

“Lạy Đức Giê-hô-va, ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài? Ấy là kẻ đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình, Và nói chân thật trong lòng mình” (Thi-thiên 15:1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là ngay thẳng, chân thật? Tại sao ngay thẳng và chân thật là đức tính cần có của người lãnh đạo? Bạn có đức tính này khôâng?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Phao-lô nêu lên đức tính mà người lãnh đạo tốt cần phải có, đó là sự ngay thẳng và chân thật. Trong câu 5, ông nói, “Chúng tôi không bao giờ dùng lời xu nịnh, không viện cớ che đậy lòng tham.” Người lãnh đạo là người có quyền và khi có quyền thì dễ lạm quyền làm điều bất chính. Chúng ta có thể nhìn thấy sự thiếu chân thật, không trong sáng của những người lãnh đạo xảy ra ở mọi nơi, mọi thời kỳ.

Trong Hội Thánh, người lãnh đạo có thể sử dụng giáo quyền làm việc không ngay thẳng vì mục đích cá nhân. Người lãnh đạo cần phải nhờ cậy Chúa để lời nói và việc làm của mình chứng tỏ mình là một người ngay thẳng, chân thật. Người sống ngay thẳng là người làm vui lòng Đức Chúa Trời. Vua Đa-vít nhận biết lẽ thật này khi ông cầu nguyện: “Lạy Đức Chúa Trời của con, con biết rằng Ngài xét lòng người và vui về điều ngay thẳng” (I Sử Ký 29:17). Điều chúng ta tin trong lòng sẽ hướng dẫn hành động chúng ta trong những lúc bị cám dỗ. Đức Chúa Trời xem xét mỗi tấm lòng chúng ta và Ngài vui lòng khi chúng ta sống cách ngay thẳng. Tác giả Thi-thiên hỏi, “Lạy CHÚA, Ai sẽ trú trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ngụ trên núi thánh Ngài?” (Thi-thiên 15:1). Và ông nhận biết: “Ấy là người bước đi ngay thẳng, làm điều công chính và nói sự thật từ trong lòng” (Thi-thiên 15:2).

Bước đi ngay thẳng có nghĩa là đem Lời Chúa phán dạy vào trong mọi sinh hoạt hằng ngày của chúng ta, là trở nên một người làm theo Lời Chúa. Kinh Thánh dạy “Hãy thực hành Lời Chúa, đừng tưởng chỉ nghe là đủ mà tự lừa dối mình” (Gia-cơ 1:22).

Đức Chúa Trời có những chỉ dẫn rõ ràng cho những người lãnh đạo. Nếu chúng ta làm những gì Ngài phán dạy và áp dụng những gì chúng ta học vào đời sống mình, chúng ta trở nên người ngay thẳng làm vui lòng Chúa và làm gương cho người chúng ta chăn dắt.

Người lãnh đạo ngay thẳng không nghe lời sai trái của người khác. Khi vợ ông Gióp bảo ông, “Ông vẫn giữ được sự trọn lành sao? Sao ông không nguyền rủa Đức Chúa Trời rồi chết đi?” Gióp đáp: “Bà nói như một người đàn bà ngu muội. Ơn phước Đức Chúa Trời ban, chúng ta nhận; còn tai họa, lẽ nào chúng ta không nhận?” (Gióp 2:9,10). Để trở nên một người ngay thẳng tôi phải làm việc đúng và không để người khác thuyết phục làm điều sai quấy. Người lãnh đạo theo ý Chúa không hùa theo đám đông. Chúng ta dễ bị thuyết phục khi nghe nói, “Mọi người khác đều làm việc đó.” Người lãnh đạo chân thật sẵn sàng chống lại đám đông nếu đám đông sai lầm. Điều này có nghĩa là chúng ta sẵn sàng đứng một mình, nếu cần, nếu đó là việc làm đúng. Nó có nghĩa là áp lực của bạn bè, của đám đông không có tác dụng đối với chúng ta. Bất cứ ở hoàn cảnh nào, hãy xem những gì mình nói và những gì mình làm có đi đôi với nhau không, có hợp với ý Chúa không.

Ngay thẳng và tư cách đi đôi với nhau. Thiếu sự ngay thẳng khiến người ta:

. nói dối,

. nói một điều lấp lửng nhiều nghĩa, nói một đường làm một nẻo.

. không giữ cam kết của mình với vợ, chồng, gia đình, con cái, bạn bè, với Chúa và Hội Thánh.

Chúa Giê-xu phán phải thì nói phải, không thì nói không. Chính sự ngay thẳng ngăn chúng ta không làm việc bất chính. Chính sự ngay thẳng khiến chúng ta nói thật dù phải trả giá. Và chính sự ngay thẳng khiến chúng ta làm việc đúng thay vì việc dễ dàng. Người lãnh đạo gia đình hay Hội Thánh phải sống ngay thẳng nếu chúng ta muốn những người chúng ta lãnh đạo nghe theo và tôn trọng chúng ta.

Tôâi có sống ngay thẳùng, chân thật trong gia đình, trong Hội Thánh, trong xã hội không?

Xin Chúa giúp con sống ngay thẳng và chân thật để làm sáng danh Chúa và làm gương tốt cho những người con hướng dẫn.

(c) 2024 svtk.net