Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Lãnh Đạo Tốt: Quan Tâm và Chăm Sóc

I Tê-sa-lô-ni-ca 2:7-12

“Chúng tôi đã cư xử dịu dàng giữa anh chị em như người mẹ chăm sóc con mình... Anh chị em cũng biết rằng chúng tôi đã đối xử với mỗi người trong anh chị em như cha với con. Chúng tôi đã khuyến khích, an ủi và nài xin anh chị em sống xứng đáng với Đức Chúa Trời, Đấng kêu gọi anh chị em vào Vương Quốc Ngài và hưởng vinh quang với Ngài” (câu 7, 11-12).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãõy kểå lại công việc và cách “người mẹ chăm sóc” con mình. Những đặc tính nào của người mẹ dạy chúng ta về sự lãnh đạo? Bạn quan tâm, chăm sóc người khác với đặc tính nào của người mẹ?

Sứ đồ Phao-lô dùng hình ảnh một người mẹ để nói về sự lãnh đạo của ông trong Hội Thánh. Nói đến người mẹ chúng ta phải nghĩ đến:

(1) Sự Nuôi Dạy. Mẹ chu cấp nhu cầu thể chất cho con bởi dòng sữa của mình. Cũng vậy, người lãnh đạo thuộc linh có trách nhiệm nuôi dưỡng đời sống tâm linh của Hội Thánh. Trong câu 11 Phao-lô nói ông đối xử với Hội Thánh như cha với con. Vai trò của người cha là dạy con. Người lãnh đạo Hội Thánh là người biết “khuyến khích, an ủi và khuyên bảo con cái Chúa sống xứng đáng với danh phận con cái Đức Chúa Trời” (câu 12).

(2) Chia sẻ đời sống. “Chúng tôi yêu mến anh chị em đến nỗi mong ước được chia sẻ cho anh chị em, không những Phúc Âm của Đức Chúa Trời, mà cả đời sống chúng tôi nữa, vì anh chị em đã trở nên những người yêu quý của chúng tôi” (câu 8 BDM). Người mẹ chỉ dạy con ăn, nói, đứng, ngồi như thế nào. Mẹ không những dạy con về sự kiện, hay chỉ quan tâm chu cấp nhu cầu vật chất của con, nhưng một người mẹ hiền chia sẻ đời sống của mình cho con, đổ lòng và linh hồn mình cho con. Cũng vậy, người lãnh đạo không chỉ là thầy chỉ dạy những sự kiện, nhưng người lãnh đạo còn phải tham dự vào đời sống của người họ hướng dẫn, sống chết với họ...

(3) Đặc tính thứ ba của một người mẹ là dốc đổ toàn lực để phục vụ. Trong câu 9 Phao-lô nói, “Thưa anh chị em, anh chị em còn nhớ công lao khó nhọc của chúng tôi. Trong khi truyền giảng Phúc Âm của Đức Chúa Trời cho anh chị em, chúng tôi đã ngày đêm làm việc để khỏi làm gánh nặng cho một ai trong anh chị em” (BDM). Công việc của người mẹ đòi hỏi thì giờ và sức lực. Không bà mẹ nào nhàn nhã cả. Cũng vậy, người lãnh đạo phải biết vai trò lãnh đạo không phải là “ngồi mát ăn bát vàng.” Người lãnh đạo của Chúa phải siêng năng làm việc, có khi phải làm hơn cả sự đòi hỏi.

Kinh Thánh dạy người lãnh đạo Hội Thánh phải sống theo tinh thần phục vụ hy sinh của Đấng đã để lại tấm gương phục vụ cho chúng ta: “Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình” (Giăng 10:11).

Tôi có thật lòng quan tâm, chăm sóc những người ở dưới sự lãõnh đạo của tôâi?

Xin Chúa giúp con học theo tấm gương phục vụ hy sinh của Chúa trong bất cứ vai trò lãnh đạo nào Ngài giao phó cho con.

(c) 2024 svtk.net