Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Lãnh Đạo Tốt: Thánh Sạch Trước Mặt Đức Chúa Trời.

I Tê-sa-lô-ni-ca 2:10-12

“Có anh chị em và Đức Chúa Trời làm chứng, chúng tôi đã sống giữa anh chị em, là những tín hữu, một cách thanh sạch, công chính và không có gì đáng trách” (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là người “thánh sạch” và “không thể trách được”? Làm thế nào để người chăn bầy có thể nuôi dưỡng được bầy chiên của mình? Tại sao phải nuôi dưỡng bầy chiên trong sự thánh sạch?

Người lãnh đạo phải thanh sạch, công chính và không chỗ trách được. Chúng ta thường nghe những từ ngữ này nhưng sự thực chúng có nghĩa gì?

Từ “công chính” đề cập đến những mối quan hệ của một người với người khác, người lãnh đạo phải có những mối quan hệ đúng đắn với người khác. Họ phải đối xử với người khác như Chúa đối xử với họ.

Từ “không chỗ trách được” nói về uy tín của một người. Người lãnh đạo là người được người bên trong cũng như ngoài Hội Thánh biết đến như một người thành thật, nhân từ và đáng tin.

Từ “thánh”, “thanh sạch” nói về mối liên hệ cá nhân của một người với Đức Chúa Trời. Người lãnh đạo cần có một mối liên hệ tốt đẹp với Đức Chúa Trời. Người lãnh đạo là người nhận biết và vâng theo sự lãnh đạo tối thượng của Đức Chúa Trời.

Tại sao một người lãnh đạo phải ngay thật với Đức Chúa Trời? Lý do quan trọng là vai trò lãnh đạo rất khó khăn và chúng ta cần đến sự giúp đỡ của Chúa.

Để có thể làm tốt vai trò lãnh đạo Đức Chúa Trời giao phó, người lãnh đạo cần giữ mối liên hệ với Chúa, nương cậy vào sự khôn ngoan, dẫn dắt, soi sáng và năng lực Ngài ban cho mình. Vua Sa-lô-môn xin Đức Chúa Trời ban cho ông sự khôn ngoan để cai trị dân chúng. Người lãnh đạo Hội Thánh phải khiêm nhường biết rằng không bao giờ mình có thể làm xong công việc Chúa, nhưng cũng lạc quan tin tưởng rằng “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13).

Câu 7 đã nói trong bài trước, Phao-lô nói về vai trò lãnh đạo của mình trong Hội Thánh ví như người mẹ nuôi con. Chữ “chăm sóc” trong câu này có nghĩa là cho bú. Người lãnh đạo tốt nuôi nấng và chăm lo cho người họ dẫn dắt giống như người mẹ cho con bú. Khi người mẹ nuôi con bằng sữa của mình, điều quan trọng là mẹ phải ăn uống tẩm bổ để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Người mẹ biết mình ăn thứ gì thì con sẽ ăn thứ đó. Nếu bà mẹ hút thuốc, uống ruợu khi mang thai, chắc chắn đứa con trong bụng và sau này khi sinh ra sẽ bị ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe. Nhìn hình ảnh những bà mẹ ốm yếu gầy guộc vì đói ở Phi Châu, chúng ta biết không thể có sữa tốt cho con bú.

Cũng vậy, trong Hội Thánh Chúa, người lãnh đạo Hội Thánh là vú em của tín hữu. Thức ăn, thức uống thuộc linh của người lãnh đạo không chỉ nuôi dưỡng họ, nhưng cũng nuôi dưỡng Hội Thánh. Nếu người lãnh đạo Hội Thánh không nuôi mình bằng Lời Đức Chúa Trời, không có mối liên hệ sống động với Chúa, thì giống như những bà mẹ Phi Châu kia, dù họ có mong muốn nuôi dưỡng bầy chiên của họ thế nào chăng nữa, họ cũng không có gì để cho. Câu hỏi đặt ra cho những người lãnh đạo là những món ăn thuộc linh của chúng ta là gì? Chúng ta ăn uống kiêng cử như thế nào?

Lời Chúa có thật là thức ăn mỗi ngày của tôi?

Xin Chúa giúp con nuôi chính mình bằng Lời của Ngài để có thể nuôi dưỡng được bầy chiên Chúa giao phó.

(c) 2024 svtk.net