Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tôn Trọng Người Lãnh Đạo: ĐỐI XỬ CÔNG BẰNG

I Ti-mô-thê 5:19-21

“Đừng bao giờ chấp nhận lời ai đó tố cáo một trưởng lão nào nếu không có hai hoặc ba nhân chứng” (câu 19).

Cây hỏi suy gẫm: Phao-lô khuyên răn Hội Thánh phải xử trí cách nào khi nghe tố cáo người lãõnh đạo? Phải có thái độ nào? Tại sao? Khi người lãnh đạo phạm sai lầm phải làm gì?

Trong các câu 19-21 Phao-lô chuyển từ vấn đề hỗ trợ tài chính cho người lãnh đạo sang vấn đề dàn xếp những cáo giác chống lại người lãnh đạo Hội Thánh. Ông khuyên Ti-mô-thê cần phải tìm hiểu những cáo giác đó có đúng sự thật hay không. Không nên coi một sự tố giác nào là sự thật nếu không có ít nhất hai người làm chứng. Đòi hỏi hai hay ba nhân chứng là một nguyên tắc Cựu Ước để giải quyết những cáo giác tội lỗi.

Tại sao cần phải có hai hay ba nhân chứng? Bởi vì người lãnh đạo là người sống đời sống cho đám đông. Họ liên hệ với nhiều người và họ dễ bị những người bất đồng ý kiến đặt chuyện vu khống. Thanh danh và chức vụ của người lãnh đạo có thể bị tổn thương bởi những sự vu khống.

Trong thực tế, cá nhân của mục sư, người lãnh đạo Hội Thánh và gia đình của họ thường là đối tượng cho những sự phê bình, chỉ trích trong Hội Thánh. Đây là điều không thể không xảy ra. Chính Chúa Giê-xu đã bị những kẻ chống đối Ngài vu khống và cuối cùng giết Ngài trên thập tự giá. Phao-lô và các môn đệ của Chúa cũng chịu sự vu khống tương tự trong chức vụ của họ. Chúng ta nhìn thấy điều này xảy ra cho mọi người lãnh đạo chính trị lẫn tôn giáo. Họ không thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Tuy nhiên, không phải mọi lời phê bình đều là vu khống. Người lãnh đạo cần lắng nghe những lời phê bình xây dựng để sữa đổi và để khỏi ngã lòng trước những lời vu khống vì Chúa sẽ binh vực chúng ta. Cũng có khi những tố giác là đúng sự thật và có thể được xác minh bởi nhiều nhân chứng. Trong trường hợp này, người lãnh đạo Hội Thánh phạm tội phải bị khiển trách công khai. Những tội Phao-lô đề cập trong câu 20 là những tội làm cho một người mất đi tư cách để làm trưởng lão hay người lãnh đạo Hội Thánh. Một cách tôn trọng người lãnh đạo thuộc linh nữa là đối xử bằng sự công bằng và nghiêm minh. Lãnh đạo là một công tác khó khăn. Những lời chỉ dạy này của Kinh Thánh giúp bảo vệ những người lãnh đạo Hội Thánh trước những sự vu khống và xử lý khi họ phạm sai lầm. Như vậy, để tôn trọng người lãnh đạo chúng ta phải xử sự phải lẽ với họ.

Tôi thường có thái độ và cách đối xử nào với người lãnh đạo của tôi?

Xin Chúa ban cho Hội Thánh sự khôn ngoan công minh trong sự giải quyết những vấn đề liên quan đến người lãnh đạo của Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net