Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Hội Thánh Đòi Người Lãnh Đạo Phải Xứng Đáng

I Ti-mô-thê 5:22-25

“Đừng vội đặt tay trên ai để giao cho họ một chức vụ nào trong Hội Thánh, cũng đừng dự phần vào tội lỗi kẻ khác, nhưng phải giữ mình cho trong sạch” (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này nói lên đòi hỏi gì nơi người lãnh đạo? Tại sao người lãnh đạo phải sống xứng đáng? Bạn sống thế nào với những đòi hỏi này?

Sự đặt tay truyền chức trong Kinh Thánh được thực hiện để xác nhận ơn kêu gọi và thẩm quyền của người được kêu gọi bởi Đức Chúa Trời. Vì vậy khi người tín hữu được ủy nhiệm một chức vụ, mục sư đặt tay trên người đó cầu nguyện. Đây là cách xác nhận cho mọi người thấy sự kêu gọi của Đức Chúa Trời đối với người đó.

Trong bối cảnh nói về sự truất quyền của người lãnh đạo Hội Thánh vì phạm tội được nói trong phân đoạn này thì sự đặt tay trong câu 22 có thể là sự phục hồi vai trò lãnh đạo cho những trưởng lão đã bị cất chức. Như vậy, ý Sứ đồ Phao-lô chỉ dạy cho vị Mục sư trẻ Ti-mô-thê có thể viết lại như thế này: “Hãy xử công bằng với những người lãnh đạo của con. Đừng chấp nhận những lời vu khống. Nhưng nếu lời tố cáo làm mất tư cách lãnh đạo là đúng, thì con hãy cất chức người ấy, và khiển trách người ấy trước mọi người. Đừng vội tái bổ nhiệm người ấy vào chức vụ lãnh đạo vì nếu con làm như vậy, con đồng lõa với người có tội.”

Sứ đồ Phao-lô dặn Ti-mô-thê thật rõ ràng: “Đừng vội vã bổ nhiệm hay tái bổ nhiệm một người vào chức vụ lãnh đạo Hội Thánh. Con phải biết chắc nhân cách của những người con đặt tay giao phó trách nhiệm lãnh đạo. Có những người thoạt nhìn rất tốt nhưng một thời gian con sẽ thấy những điểm yếu của họ. Cần phải có thời gian để nhận biết nhân cách của một người.”

Như vậy, cách thứ ba chúng ta bày tỏ lòng tôn kính người lãnh đạo của chúng ta là đòi hỏi họ phải xứng đáng với vai trò lãnh đạo của họ. Đòi hỏi người lãnh đạo sống đời sống xứng đáng, ngay thẳng, chân thật là tôn trọng họ. Làm người lãnh đạo Hội Thánh là một vinh dự, bởi vì đó là một sự kêu gọi cao quý và đáng trọng. Khi mong muốn người lãnh đạo sống xứng đáng với sự kêu gọi, chúng ta phải thật sự tôn kính người lãnh đạo của chúng ta.

Đừng lẫn lộn sự ngay thật với tài năng. Nếu đòi hỏi người lãnh đạo phải có nhiều tài năng thì chúng ta khó tìm ra người lãnh đạo. Nhưng chúng ta có thể tìm và cần tìm người lãnh đạo ngay thật. Ngay thật nói về tư cách đạo đức. Người lãnh đạo ngay thật là người sống trong chỗ riêng tư của mình cũng như sống ở giữa đám đông. Đó là người có lối sống phản ánh những giá trị của Chúa. Người ngay thật biết được những khuyết điểm và thất bại của mình, nhưng họ cố gắng vươn lên.

Hội Thánh không nên đòi hỏi thái quá nơi người lãnh đạo và gia đình của họ. Tuy nhiên, có một điều chúng ta có thể đòi hỏi nơi tất cả các mục sư và người lãnh đạo Hội Thánh là sự ngay thật.

Tôi có sống ngay thật để nên người lãnh đạo cho Chúa trong môi trường Chúa đặt để?

Xin Chúa giúp những người lãnh đạo Hội Thánh có một nếp sống ngay thật xứng đáng với ơn kêu gọi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net