Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Che Chở Khách Lạ

Sáng-thế Ký 19:1-14

“Lót bèn ra đến cùng dân chúng ở ngoài cửa, rồi đóng cửa lại, và nói cùng họ rằng: Này tôi xin anh em đừng làm điều ác đó!” (câu 6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai thiên sứ đến Sô-đôm với mục đích gì? Lót tiếp đón các thiên sứ như thế nào? Ông có biết khách là hai thiên sứ của Đức Chúa Trời không? Động lực nào khiến cho Lót hết lòng che chở cho khách? Bạn có biết một câu chuyện nào nói lên lòng hiếu khách và sẵn sàng che chở cho khách lạ không? Nếu có, câu chuyện đó như thế nào? Bạn học được gì từ đó?

Dù lòng hiếu khách ngày nay rất mờ nhạt đối với nhiều người, nhưng vẫn giữ vị trí then chốt trong cơ cấu xã hội đối với nhiều người khác. Trong Thế Chiến II, có mấy người lính Anh bị kẹt trong một hang động ở Pa-lét-tin. Kẻ thù vây quanh, cắt đứt đường rút lui của họ. Một trong những người này biết tiếng Á-rập. Anh chào kẻ thù bằng một lời chào truyền thống Á-rập cùng với lời cầu xin được che chở. Phía bên kia đáp lại “Các anh là khách của chúng tôi.” Những vị khách mới này không bị hãm hại, nhưng được chăm sóc, bảo vệ chu đáo.

Theo các câu 10, 12, 15-16, hai “thiên sứ” là hai người “đàn ông” (câu 10) đã đến viếng Áp-ra-ham. Quan trọng hơn nữa là cuối câu chuyện hai người khách này là những đại diện của Đức Chúa Trời đến viếng Sô-đôm. Họ đến để thực hiện sự báo trả của Ngài trên những kẻ gian ác ở đó. Bởi sự cầu thay của Áp-ra-ham dành cho những người công bình, hai thiên sứ đã đến để giải cứu Lót và gia đình ông.

Dù không biết rõ lai lịch của hai người khách lạ, nhưng Lót đã mời khách vào nhà thết đãi và đã hết lòng bảo vệ khách. Ông đã bảo vệ họ bất kể sự an nguy của bản thân. Dù có phần thái quá khi ông có ý định dùng danh dự của hai người con gái để che chở cho khách. Ông đã nỗ lực đáng kể để bảo vệ cho những người “đến núp bóng” nhà ông (câu 8). Trong Thế Chiến II, Corrie Ten Boom và gia đình của bà đã liều thân để che dấu cho những người Do Thái khỏi sự bách hại của Đức Quốc Xã. Hằng ngày họ luôn bị đe dọa, bởi vì họ có thể bị phát hiện. Nhưng gia đình nhỏ này vẫn không do dự chăm sóc những “người khách” này trong nhà, bằng cách chia sẻ lương thực và tình yêu thương của Đấng Christ cho họ. Sự vâng lời của họ đã trả giá đắt: chị và cha của Corrie đã chết trong trại tập trung. Dù phải hy sinh lớn lao như thế, nhưng Corrie đã tiếp tục ngợi khen Chúa, rao truyền Phúc Âm và phục vụ người khác trọn đời bà.

Tôi có nỗ lực để tiếp giúp những người cùng khốn tìm đến với tôi không?

Lạy Chúa, dù con không được cứu bởi việc làm, nhưng chính việc làm của con có thể bày tỏ tình yêu của Ngài ở trong con. Xin giúp con để người khác thật sự thấy được tình yêu thương của Ngài qua nếp sống của con.

(c) 2024 svtk.net