Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Hủy Diệt Sô-đôm

Sáng-thế Ký 19:15-38

“Đoạn, Đức Giê-hô-va giáng mưa diêm sinh và lửa từ nơi Ngài trên trời sa xuống Sô-đôm và Gô-mô-rơ; hủy diệt hai thành này, cả đồng bằng, hết thảy dân chúng cùng cây cỏ ở nơi đất đó” (câu 24, 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Sô-đôm và Gô-mô-rơ bị hủy diệt vì lẽ gì? Số phận của Sô-đôm là hình ảnh của điều gì? Vì sao Lót được giải cứu? Những ngày cuối đời của ông như thế nào? Bạn nghĩ gì về những điều hai người con gái của Lót nói và làm?

Khi bình minh lố dạng cũng là lúc sự đoán phạt xảy đến. Hai thành phố tội lỗi là Sô-đôm và Gô-mô-rơ bị hủy diệt hoàn toàn bởi mưa diêm sinh và lửa từ trời. Chỉ có Lót và hai người con gái của ông còn sống. Chúng ta có thể tưởng tượng hình ảnh của hai người phụ nữ và một ông già cuống cuồng sợ hãi và chạy để cứu lấy mạng sống trong cái ngày đáng sợ đó. Hình ảnh của người vợ, người mẹ bị hóa thành tượng muối trước mặt khiến họ càng thêm kinh hãi. Bởi sự che chở của các thiên sứ mà họ được an toàn để trú ẩn ở thành Xoa. Số phận của Sô-đôm là hình ảnh của sự thạnh nộ sẽ xảy đến. Khi con người nghĩ rằng họ đang sống hòa bình và an ổn thì tai họa thình lình giáng xuống (I Tê-sa-lô-ni-ca 5). Đức Chúa Trời giải cứu Lót là vì Áp-ra-ham (câu 29), Ngài sẽ giải cứu Hội Thánh Ngài khỏi cơn thạnh nộ hầu đến là vì Đấng Christ.

Những ngày cuối cùng của cuộc đời Lót là những ngày tối tăm và tội lỗi. Bị nỗi sợ hãi ám ảnh, Lót đã bỏ thành Xoa và lên núi sống trong một hang động cùng hai người con gái. Hai người phụ nữ này đã có một thời nổi bật trong cộng đồng của họ và đã từng hứa hôn, giờ phải chung sống với một người cha già cô đơn. Theo như điều họ nói, thời vàng son đã qua rồi và họ tự định liệu cho tương lai của gia đình bằng cách có thai với một người cha nát rượu. Thật là một thảm cảnh hiếm thấy. Họ tự quyết định tương lai cho dòng dõi của họ. Kết quả là hai dân tộc Mô-áp và Am-môn là hai kẻ thù chí tử của dân Ít-ra-ên.

Thật là đáng thương và cũng thật tuyệt vọng cho hai con gái của Lót khi họ cứ in trí rằng loạn luân là giải pháp duy nhất để duy trì dòng dõi của họ. Đức Chúa Trời mới vừa giải cứu họ, nhưng họ không một chút nào tin cậy và nương nhờ nơi Ngài. Họ không hiểu biết một chút gì về đường lối cũng như sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời. Bạn có biết ai đó là người chưa tìm thấy ý Chúa đã vội vàng lập gia đình với người không tin Chúa? Hoặc ai đó là người lập gia đình không phải vì yêu nhau, vì thế người này muốn có mối quan hệ khác ngoài hôn nhân không? Có thể bạn biết, mà cũng có thể bạn không biết, nhưng Đức Chúa Trời biết. Ngài biết những ước muốn trong lòng người.

Do đâu tôi được an toàn khi ngày chung kết cuộc đời thình lình xảy đến? Tôi có luôn vâng lời và tôn kính Chúa không?

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu được sự dẫn dắt của Ngài, xin dạy con biết tin cậy, vâng lời và tôn kính Ngài trong mọi điều con làm.

(c) 2024 svtk.net