Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Lòng Ngay Thẳng của Một Người Ngoại

Sáng-thế Ký 20:1-18

“Trong cơn chiêm bao, Đức Chúa Trời phán nữa rằng: ta cũng biết ngươi vì lòng ngay thẳng mà làm điều đó, bởi cớ ấy, ta mới ngăn trở ngươi phạmtội cùng ta, và không cho động đến người đó” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham tái phạm tội nào? Vì sao? Hậu quả ra sao? Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng nhân từ của Ngài đối với ông ra sao? Tại đây bạn thấy có sự khác biệt nào giữa người tin Chúa và người không tin? Có khi nào bạn phải chịu hậu quả về những lời nói nửa thật, nửa dối không?

Phân đoạn này một lần nữa đề cập đến sự lập lại một tội lỗi cũ củùa Áp-ra-ham. Đó là nói dối về vợ của ông. Trong thời của Áp-ra-ham cũng như thời của chúng ta, sự an toàn của đời sốâng ít được bảo đảm. Gia đình của ông dễ bị bọn trộm cướp cũng như các cường hào địa phương đe dọa. Rõ ràng rằng Áp-ra-ham vẫn còn mơ hồ về những lời hứa của Đức Chúa Trời (câu 12:1-3), vì thế ông đã áp dụng những biện pháp nhằm bảo vệ bản thân bằng cách chỉ nói lên phân nửa sự thật: Sa-ra là em gái của ông và ông che dấu sự thật: bà cũng là vợ của ông. Tự thân của việc chỉ nói lên phân nửa sự thật đã là nói dối và hậu quả của nó nhiều khi rất nặng. Điều này cho thấy rằng dù là một con người rất thánh vẫn có khi vấp váp nếu không cẩn thận.

Dù A-bi-mê-léc có lòng ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời, như chúng ta thấy có sự khác biệt giữa một người tin cậy Đức Chúa Trời và một người vô tín. Đức Chúa Trời đã giáng tai họa trên gia đình cũng như triều vua A-bi-mê-léc, nhưng Ngài bảo vệ Áp-ra-ham dù ông đã phạm tội nói dối. Chẳng những thế Ngài còn nói rằng A-bi-mê-léc sẽ chết và gọi Áp-ra-ham là “đấng tiên tri.” Điều này không có nghĩa rằng Cơ Đốc nhân có quyền phạm tội và luôn được Đức Chúa Trời bảo vệ, nhưng cho thấy rằng Đức Chúa Trời vẫn luôn thành tín cho dù chúng ta không thành tín (II Ti-mô-thê 2:12-13). Dù Đức Chúa Trời vẫn luôn bảo vệ ông nhưng chắc chắn là Áp-ra-ham phải chịu sự hổ nhục vì bị người không tin Chúa như A-bi-mê-léc quở trách thẳng thừng. Mặt khác, nếu không có sự can thiệp của Đức Chúa Trời, sự ích kỷ và thiếu tin tưởng của Áp-ra-ham có thể làm hỏng cuộc đời của ông cũng như tương lai của người Do Thái.

Tôi có quyết tâm không để cho sự ích kỷ và sự vô tín làm ảnh huởng xấu đến kế hoạch của Đức Chúa Trời và tác hại đến đời sống của tôi và những người thân yêu của tôi không?

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa về lòng quảng đại và sự che chở của Ngài trên đời sống của con, một con người thường khi sống ích kỷ và gian dối.

(c) 2024 svtk.net