Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Đấng Thành Tín

Sáng-thế Ký 21:1-21

“Đức Chúa Trời phán cùng Áp-ra-ham rằng; ...vì do nơi Y-sác sẽ sinh ra dòng dõi lưu danh ngươi. Ta cũng sẽ làm cho đứa con trai của con đòi trở nên một dân, vì nó cũng do nơi ngươi mà ra” (câu 12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc Y-sác ra đời nói lên điều gì? Những việc làm nào cho thấy Sa-ra tự ý quyết định thay vì cầu hỏi ý Đức Chúa Trời? Hậu quả của những việc làm đó ra sao? Nếu có thể, xin kể ra một quyết định theo ý riêng của bạn. Hậu quả của quyết định đó như thế nào?

Một lần nữa chúng ta thấy Kinh Thánh ghi lại việc làm của những người tự mình hành động thay vì nhờ cậy nơi Đức Chúa Trời. Khi chưa có người con của lời hứa, Sa-ra đã tự ý thuyết phục chồng sống với người hầu để sinh con cho gia đình (các câu 16:3, 4, 15). Khi đã có Y-sác, bà đã tự ý thúc ép chồng đuổi Ích-ma-ên để bảo đảm quyền thừa kế của con mình. Quyết định ích kỷ này đã gây đau lòng cho Áp-ra-ham nên Đức Chúa Trời đã can thiệp. Ngài đã bày tỏ sự nhân từ và thành tín đối với A-ga và con trai của bà, bởi vì những điều xảy ra không phải do quyết định của A-ga. Sa-ra đã tự quyền hành động thay vì cầu hỏi Đức Chúa Trời. Mặt khác, thay vì nuôi dưỡng hai đứa trẻ trong tình thương, bà đã gieo sự hận thù giữa hai đứa trẻ. Sự hận thù đó ngày nay vẫn tiếp tục sôi sục giữa dòng dõi của Y-sác và dòng dõi của Ích-ma-ên ở Trung Đông.

Tại đây và nhiều nơi khác trong Kinh Thánh, chúng ta thấy rằng quyết định sai lầm của một người có thể để lại tác hại lâu dài trong lịch sử của con người. Để quyết định một điều gì đó, dù nhỏ hay lớn, dù hệ trong hay không, điều mà người tin cậy Đức Chúa Trời cần làm là tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời trước tiên. Ngài có thể hướng dẫn chúng ta qua lời Ngài. Thường thì chúng ta có thể tìm thấy những giải pháp để giải quyết những vấn đề liên quan đến đạo đức khi tra cứu Lời Đức Chúa Trời. Những giải pháp tốt đẹp sẽ đến với chúng ta khi chúng ta hết lòng khẩn nguyện với Đức Chúa Trời. Ngài có thể dùng những Cơ Đốc nhân trưởng thành có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ chúng ta tìm ra một giải pháp đẹp lòng Đức Chúa Trời. Cuối cùng, khi có nan đề xảy ra trong gia đình, vợ chồng nên ngồi lại với nhau để tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời, đừng tự ý hành động và thúc ép người phối ngẫu phải làm theo quyết định riêng tư và ích kỷ của mình.

Để tránh những quyết định xác thịt và ích kỷ gây tác hại lâu dài, tôi cần phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy nơi Ngài và tìm kiếm sự hướng dẫn của Ngài trong mọi quyết định của con.

(c) 2024 svtk.net