Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Chứng của Người Ngoại

Sáng-thế Ký 21:22-34

“Vua A-bi-mê-léc... nói cùng Áp-ra-ham rằng: Đức Chúa Trời giúp đỡ ngươi trong mọi việc ngươi làm” (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: A-bi-mê-léc nói gì với Áp-ra-ham? Áp-ra-ham than phiền điều gì với A-bi-mê-léc? Hai bên đã giải quyết về vấn đề giếng nước như thế nào? Bạn học được gì từ cách giải quyết này?

Câu chuyện ngày hôm nay cho thấy rằng một số người ngoại có thể nhận thấy những phước hạnh mà Đức Chúa Trời ban cho các tổ phụ của người Ít-ra-ên cũng như cho con cái Ngài. Vì thế chúng ta phải sống như thế nào để những người sống quanh chúng ta hiểu được rằng Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ và ban phước cho chúng ta và họ phải buộc miệng xưng danh Đức Chúa Trời ra.

Câu chuyện này cũng nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận khi giao hảo với người chưa tin Chúa. Dù Áp-ra-ham đã có mối quan hệ tốt với những người ngoại đạo và được họ làm chứng tốt, nhưng nếu ông không khéo sử xự, mối quan hệ tốt đó sẽ dễ dàng bị đổ vỡ. Xây dựng mối quan hệ tốt với những người chưa biết Chúa và sống như thế nào để họ luôn làm chứng tốt về chúng ta là điều chúng ta cần quan tâm. Hơn thế nữa, chúng ta phải biết làm thế nào để duy trì và phát triển những mối quan hệ này và đừng để cho những xung đột về quyền lợi làm mai một đi.

Tại đây, sự tranh giành về một giếng nước giữa đầy tớ của A-bi-mê-léc và Áp-ra-ham đã đe dọa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người. Thay vì dùng vũ lực để lấy lại giếng nước đã bị đầy tớ A-bi-mê-léc chiếm đoạt, Áp-ra-ham đã sử xự khôn ngoan, bằng cách giải quyết vấn đề theo thứ tự và phải phép (I Cô-rinh-tô 14:40). Dù là một người ngoại nhưng A-bi-mê-léc đã tỏ ra hiểu biết và giải quyết vấn đề trong sự công bình. Hai bên đã kết ước cùng nhau trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Cuối cùng, việc Áp-ra-ham trồng cây tại Bê-e-sê-ba là một việc làm có ý nghĩa. Việc làm này nói lên việc ở lại lâu dài trong khu vực này, là nơi có nguồn nước tốt cho bầy đàn của ông. Đức Chúa Trời cung cấp nước cho tôi tớ Ngài là Áp-ra-ham trong một nơi khô hạn, cho thấy rằng Ngài ban phước cho ông và làm cho ông được thịnh vượng. Cũng vậy Đức Chúa Trời sẽ cung cấp “nước” cho chúng ta và làm cho chúng ta thoả lòng dù ở nơi khô hạn. Chẳng những thế, Ngài còn là sự an toàn của chúng ta và giúp chúng ta giải quyết những tranh chấp hay xung đột một cách hoà bình và được sống an lành.

Tôi giải quyết những tranh chấp hay xung đột như thế nào? Có khi nào người chưa tin Chúa nhận rằng tôi là người được Đức Chúa Trời ban phước không?

Lạy Chúa, xin giúp con xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với người ngoại để qua đó con có thể san sẻ sứ điệp của sự bình an cho họ.

(c) 2024 svtk.net