Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Quyết Định của Rê-bê-ca

Sáng-thế Ký 24:34-67

“Họ... bèn kêu Rê-be-ca và nói rằng; Con muốn đi cùng người này chăng? Nàng rằng: Tôi muốn đi” (câu 57, 58).

Câu hỏi suy ngẫm: Người đầy tớ thuật lại cho La-ban những điều gì? Những điều đó có ý nghĩa gì với người đầy tớ? Với gia đình La-ban? Với bạn? Bạn học được gì từ những việc làm của người đầy tớ này? Rê-bê-ca có quyết định như thế nào? Quyết định này đã làm thay đổi cuộc đời nàng ra sao? Quyết định theo Chúa Giê-xu đã làm thay đổi cuộc đời bạn như thế nào?

Khi thuật lại những điều đã xảy ra, người đầy tớ bày tỏ lòng tin cậy nơi sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời, Ngài đã thực sự hướng dẫn ông. Ông biết ý muốn của chủ và muốn mau chóng hoàn thành công việc chủ giao, không chút trì hoãn. Cũng vậy, là đầy tớ của Đức Chúa Trời, chúng ta phải biết ý muốn Ngài và mau chóng hoàn thành công việc mà Ngài giao cho mỗi người chúng ta, không chậm trễ. Chúng ta cũng lưu ý: khi trở về người đầy tớ đã báo cáo mọi việc cho cậu chủ (câu 66). Tương tự, chúng ta cũng phải khai trình mọi việc mà chúng ta làm khi gặp Đấng Christ. Thật là kinh khiếp và bất hạnh cho những ai không trung tín và không hết lòng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

Trong xã hội nông nghiệp, nhân lực là nguồn lực chủ yếu để hoàn tất công việc đồng áng. Việc mất đi một người thân dù bất cứ lý do gì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến gia đình. Cho nên, khi La-ban và gia đình bằng lòng để cho Rê-bê-ca ra đi là một sự hy sinh lớn. Chúng ta không khỏi ngạc nhiên khâm phục ý định của Rê-be-ca: “Tôi muốn đi” (câu 58). Đây là hành động của đức tin. Hành động này đã thay đổi cuộc đời của nàng. Từ chỗ giúp việc trong gia đình, Rê-bê-ca trở thành cô dâu; từ chỗ nghèo nàn bước vào nếp sống giàu có, phong phú của gia đình Y-sác và được ông rất mực yêu thương. Tương tự như thế, khi một tội nhân hành động trong đức tin bằng cách tiếp nhận Đấng Chirst và theo Ngài, thì người ấy sẽ bởi Đức Thánh Linh mà có được một đời sống phong phú trong tình yêu của Chúa Giê-xu.

Tóm lại, đức tin của Rê-bê-ca được ban thưởng. Tên bà được ghi vào trong Kinh Thánh. Bà được san sẻ tình yêu và của cải mà Y-sác sở hữu và bà trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Nếu bà từ chối không đi, bà sẽ chết và không ai biết đến bà. “Và thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời” (I Giăng 3:17).

Tôi có nhận biết ý muốn Đức Chúa Trời và mau chóng hoàn thành công việc Ngài giao cho tôi không? Có điều gì ngăn trở tôi đi trọn con đường mà Ngài muốn tôi đi không?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy và bước theo Ngài trọn con đường mà Ngài muốn con đi.

(c) 2024 svtk.net