Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Áp-ra-ham Qua Đời

Sáng-thế Ký 25:1-18

“Áp-ra-ham hưởng thọ một trăm bảy mươi lăm tuổi; người tuổi cao tác lớn và thỏa về đời mình, tắt hơi, được qui về nơi tổ tông” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã sắp đặt việc gia đình ông thế nào vào những ngày cuối đời? Điều đó có ý nghĩa gì? Theo bạn, gia sản quý báu nhất mà ông để lại cho họ là gì? Ông đã qua đời như thế nào? Bạn học được điều gì qua câu 7 mô tả về sự qua đời của Áp-ra-ham? Nhìn lại cuộc đời của Áp-ra-ham bạn áp dụng thế nào những bài học đó vào cuộc sống?

Quan hệ trong một gia đình có nhiều dòng con sẽ phức tạp, đặc biệt là khi có sự tranh chấp giữa các dòng con với nhau. Hoàn cảnh gia đình của Áp-ra-ham trở nên phức tạp bởi các con trai của hai người đàn bà khác nhau (câu 16:15; 21:23). Sau khi Sa-ra qua đời, ông lấy một người vợ khác và có thêm con cái với người đàn bà này, tình trạng gia đình ông lại càng phức tạp hơn. Tuy nhiên, việc ông qua đời đã khiến cho những người con xích gần lại nhau dù là trong khoảnh khắc.

Sau khi chia sẻ tiền của cho những người con của dòng thứ, ông khích lệ họ qua phương đông lập nghiệp để tránh phần nào sự tranh chấp trong gia đình. Điều này nói lên chức năng lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm của người chủ gia đình. Việc Áp-ra-ham đã để lại toàn bộ gia tài cho Y-sác trước khi ông qua đời cũng nói lên đức tin của ông và lòng tin cậy vào lời hứa của Chúa cho người con trong ý muốn của Ngài. Vào cuối đời, nhìn lại quãng đường thăng trầm của đức tin từ ngày Áp-ra-ham rời Cha-ran, Kinh Thánh xác nhận ông sống trong đức tin và ông cũng chết trong đức tin, trong sự bình an và thỏa lòng (câu 7). Di sản quý báu mà Áp-ra-ham đã để lại cho con cháu ông và hậu thế là gương tin kính của ông và những lời hứa lạ lùng của Đức Chúa Trời (câu 26:2-5). Những di sản thuộc linh luôn luôn quý báu hơn là những của cải vật chất. Một ngày kia chúng ta sẽ đi vào giai đoạn tuổi cao tác lớn và “quy về nơi tổ tông” (câu 7), chúng ta sẽ để lại gì cho con cháu chúng ta? Dù đời sống đức tin của chúng ta có nhiều lúc thăng trầm, nhưng cuộc đời của chúng ta có là tấm gương về đức tin nơi Đức Chúa Trời cho hậu thế không?

Cuối cùng, Ích-ma-ên được đặc biệt nhắc đến trong câu chuyện ngày hôm nay. Là con của Áp-ra-ham, ông được san sẻ một phần phước hạnh mà Đức Chúa Trời đã hứa với cha ông. Tuy nhiên vùng đất mà ông và con cháu của ông được hưởng, không thuộc về “Đất Hứa.”

Tôi có dạy con cháu tôi tin Chúa là gì, là thế nào không? Tôi có thật sự đặt trọn lòng tin cậy Chúa để con cháu tôi noi theo không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về cuộc đời Áp-ra-ham là gương đức tin cho con, xin giúp đức tin của con nơi Ngài cũng là tấm gương cho con cháu con noi theo.

(c) 2024 svtk.net