Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Giải Cứu và Hướng Dẫn Từ Đức Chúa Trời

Thi-thiên 25:1-22

“Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi. Vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi. Hằng ngày tôi trông đợi Ngài” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi cầu nguyện, Đa-vít dựa vào bản tính nào của Đức Chúa Trời? Điểm chính Đa-vít đến với Chúa qua Thi-thiên này là gì? Ông bày tỏ niềm tin cậy nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn tìm sự hướng dẫn của Chúa trên những mặt nào của đời sống? Bạn bày tỏ niềm hy vọng và sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Thi-thiên này giúp bạn biết gì về những đặc tính toàn hảo của Chúa?

Đây có thể là một trong những Thi-thiên than vãn mà Đa-vít viết vào thời kỳ hoạn nạn sau khi ông phạm tội tà dâm. Bởi đau khổ nhiều do nhữõng kẻ thù địch ông gây ra, Đa-vít đã cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Khi kêu cầu Ngài, Đa-vít đã tỏ lòng vui mừng tin cậy Ngài với tinh thần thuận phục. Ông cầu xin Đức Chúa Trời chớ để cho kẻ thù áp đảo ông và trong đức tin, ông hiểu rằng cuối cùng kẻ ác sẽ không bao giờ chiến thắng, bởi vì đây là một sự sỉ nhục đối với những người đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Bởi niềm tin quyết nơi sự giải cứu của Đức Chúa Trời, Đa-vít xác quyết rằng người nhân đức sẽ được Đức Chúa Trời che chở và cuối cùng, chẳng bao giờ họ phải hổ thẹn. “Đường kẻ ác rồi bị diệt vong” (Thi-thiên 1:6) Đức Chúa Trời khẳng định như vậy. Những ai tin cậy Đức Chúa Trời sẽ chẳng bao giờ phải thất vọng (câu 21:7; 22:4-5; 26;1) nhưng chắc chắn nhận được sự giải cứu và hướng dẫn từ Ngài.

Ở đây, Đa-vít bày tỏ lòng ước ao được Đức Chúa Trời hướng dẫn ông. Những cụm từ như “xin cho tôi biết các đường lối Ngài”; “dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài”; “hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài”; “dạy dỗ tôi”; “dẫn kẻ hiền từ cách chánh trực”... bày tỏ lòng khát khao muốn được bước đi trong sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Đa-vít nhận thức rằng những người thật sự bước đi trong đường lối của Đức Chúa Trời không bao giờ giả vờ vâng theo luật pháp Đức Chúa Trời một cách hình thức, nhưng họ quyết tâm áp dụng lời Đức Chúa Trời vào đời sống thường nhật của họ. Vì thế ông cầu nguyện để có thể tiếp thu Lời Đức Chúa Trời vào trong lòng ông. Ông không vâng phục những nguyên tắc hay là một hệ thống luật pháp, nhưng vâng phục Đức Chúa Trời và luôn đặt niềm hy vọng nơi Ngài.

Thi-thiên này bày tỏ một số đặc tính của Đức Chúa Trời như “thương xót” “nhân từ” (câu 6), “thiện,” “ngay thẳng” (câu 8), “chánh trực” (câu 9), “chân thật” (câu 10). Những đặc tính toàn hảo này được bày tỏ vì chúng ta, để chúng ta có thể bắt chước Ngài và ngày càng trở nên giống như Ngài.

Những đặc tính này thể hiện trong nếp sống của tôi thế nào? Gần đây nhất, tôi được Chúa giải cứu và hướng dẫn như thế nào?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài đã ban ơn và giải cứu con khỏi điều ác. Xin tiếp tục hướng dẫn con, để con không sai lầm và mong ước của con là ngày càng trở nên giống như Ngài.

(c) 2024 svtk.net