Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Nền Tảng Thể Hiện Lòng Nhân Từ (2)

Tít 3:8-11

“Đây là lời đáng tin cậy. Ta muốn con nhấn mạnh những điều đó để người đã tin Đức Chúa Trời kiên quyết tham gia vào những việc tốt lành. Đó là những điều tốt lành và ích lợi cho mọi người” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu chúng ta được cứu? Tại sao Sứ đồ Phao-lô khuyên người tin Chúa phải chăm chỉ làm việc lành? Làm thế nào để người khác biết bạn là con của Đấng Nhân Từ?

Chúng ta đã học biết Chúa Nhân Từ do đó chúng ta nhận được sự cứu rỗi do lòng nhân từ của Ngài ban cho, hay nói một cách khác, không cần phải trả một giá nào cả, chỉ cần tin vào sự hy sinh cao cả của Chúa Giê-xu mà thôi. Một số người cho rằng sự tha thứ và sự cứu rỗi “miễn phí” như thế là không có giá trị so với những nỗ lực của các tôn giáo khác. Chúng ta không phải trả giá không có nghĩa là không có giá, giá phải trả đã được Chúa Cứu Thế trả thay bằng chính mạng sống của Ngài trên cây thập tự cho chúng ta rồi. Do đó không phải làm lành để được cứu rỗi, nhưng chỉ bởi đức tin nhận lãnh sự cứu rỗi mà thôi. Nói như thế không có nghĩa là Cơ Đốc nhân không cần phải thực hiện việc thiện lành bao giờ. Ngược lại, người tin theo Chúa Cứu Thế lại cần làm việc thiện lành càng hơn sau khi đã nhận được sự cứu rỗi. Đây cũng là ý muốn của Đức Chúa Trời cho con dân Ngài (Ê-phê-sô 2:9-10). Hay nói một cách khác, tín hữõu Đấng Christ không làm việc thiện lành để được cứu rỗi, nhưng vì đã được cứu rỗi nên cần phải làm việc thiện lành.

Bởi thế, nên Phao-lô đã mạnh dạn xác chứng và khuyên chúng ta như sau: “Lời này là chắc chắn, ta muốn con nói quyết sự đó, hầu cho những kẻ đã tin Đức Chúa Trời lo chăm chỉ làm việc lành: đó là điều tốt lành và có ích cho mọi người” (câu 8). Để có thể làm việc thiện lành, trước hết, người tín hữu Đấng Christ cần phải nhớ rằng sự cứu rỗi và địa vị hiện tại mà mình có được hôm nay là nhờ vào lòng nhân từ thương xót của Đức Chúa Trời, chứ không do mình làm lành. Từ đó, Cơ Đốc nhân thể hiện sự thương xót cho người lân cận không gì khác hơn là truyền cho người ấy kinh nghiệm mà chính mình đã nhận được từ nơi Chúa. Một khi nhận thức được lẽ thật quí báu này, thì chúng ta sẽ thương xót người khác với tấm lòng biết ơn Chúa và tình thương chân thật mà chúng ta đã nhận được từ Đức Chúa Trời. Nếu không, chúng ta sẽ chỉ làm công tác thiện lành mà không có tấm lòng thương cảm kèm theo hay chỉ có hành động yêu thương cách ‘máy móc’ nhưng thiếu sự thương xót và nhân hậu.

Cầu xin Chúa giúp chúng ta nhớ lại chúng ta đã được Chúa thương xót cách nào để từ đó, không chỉ bày tỏ tấm lòng biết ơn Ngài mà còn phản ánh lòng biết ơn ấy khi chúng ta thể hiện lòng nhân từ đối với người khác vậy.

Tôi học tập và sống với sự nhân từ của Chúa như thế nào trong cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa Nhân Từ, xin ban cho và đổ vào đời sống con tấm lòng nhân từ của Ngài, giúp con truyền lòng nhân từ của Ngài đến với nhiều người khác.

(c) 2024 svtk.net