Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bước Đi trong Sự Thanh Liêm

Thi-thiên 26:1-12

“Lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy đoán xét tôi, vì tôi đã bước đi trong sự thanh liêm, Tôi cũng nhờ cậy Đức Giê-hô-va, không xiêu tó” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả cầu xin Đức Chúa Trời xét đoán ông? Đa-vít kể những việc nào bày tỏ lòng thanh liêm của ông? Bạn dám cầu xin như Đa-vít không? Theo bạn, một trong những yếu tố quan trọng để bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời là gì?

Đối với Đức Chúa Trời, thanh minh cho các tôi tớ Ngài có nghĩa là tuyên bố họ vô tội và chính tay Ngài sẽ báo thù những kẻ ác đã làm khổ họ. Tác giả Thi-thiên nhận thức rằng bước đi trước mặt Đức Chúa Trời một cách ngay thẳng và sống liêm chính là một đức tính không thể thiếu của những người thuộc về Đức Chúa Trời. Bởi đức tin, tác giả đã phó mình cho Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn. Ông cũng cầu xin Ngài soi xét lòng ông và nhìn thấy sự ngay thẳng của ông với ước mong rằng Ngài sẽ giang tay ra che chở ông trong nghịch cảnh. Chúng ta có dò xét lòng mình một cách cẩn thận để công bố sự thanh liêm của chúng ta và rồi mạnh dạn nài xin Đức Chúa Trời xem xét và tiếp tục ban ơn hướng dẫn chúng ta không?

Tác giả kinh nghiệm rằng sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong đời sống ông là một sức mạnh vô biên thôi thúc ông bước đi chính trực và giữ lòng trong sạch không tì vít trước mặt Đức Chúa Trời. Ông không phải là người cậy mình, nhưng nương dựa nơi Đức Chúa Trời và chính Ngài làm cho ông được vững bước trong mọi nẻo đường mà ông trải qua. Trong sự tận hiến và tin quyết nơi Đức Chúa Trời hằng sống, tác giả bày tỏ rằng ông ghét điều ác và “không ngồi chung với người dối trᔠ(câu 4,5). Đây là một trong những đặc điểm dễ dàng nhìn thấy nơi những Cơ Đốc nhân hết lòng kính mến Đức Chúa Trời. Tác giả nhận thức rằng sự chân thực trong lòng ông cùng với bàn tay thánh khiết (câu 6) là yếu tố thật quan trọng để ông có thể đến gần Đức Chúa Trời và bước vào sự thờ phượng Ngài.

Tác giả Thi-thiên này quan tâm đến sự chính trực, tận hiến cho Đức Chúa Trời và sự ngợi khen Đức Chúa Trời phát xuất từ tấm lòng của một người yêu mến Đức Chúa Trời và bước đi trong đường lối của Ngài.

Tôi có cùng mối quan tâm như Vua Đa-vít không? Sau khi suy xét lòng mình, tôi có mạnh dạn nói rằng tôi đã bước đi một cách ngay thẳng xin Đức Chúa Trời soi xét để rồi tiếp tục ban ơn gìn giữ tôi không?

Lạy Chúa, xin thanh tẩy lòng con để từ đây con có thể mạnh dạn thưa với Ngài rằng con đã bước đi trong sự thanh liêm trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net