Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tinh Sạch Trong Lòng

Lu-ca 11:37-54

“Nhưng Chúa Giê-xu phán rằng: Hỡi các ngươi là người Pha-ri-si, các ngươi rửa sạch bề ngoài chén và mâm, song bề trong đầy sự trộm cướp và điều dữ” (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Pha-ri-si có thái độ nào khi thấy Chúa Giê-xu không rửa tay trước khi ăn? Chúa trách người Pha-ri-si và các thầy dạy luật về những điều gì? Vì sao họ chống nghịch Chúa? Điều họ đáng làm là gì? Có khi nào bạn thấy mình có cách nghĩ, nói giống người Pha-ri-si không? Điều gì bạn cần làm?

Đây là lần thứ hai Lu-ca ghi lại những sự việc xảy ra quanh bàn ăn của một người Pha-ri-si với sự hiện diện của Chúa Giê-xu. Rất có thể Chúa Giê-xu có chủ ý không rửa tay trước khi ăn để có dịp vạch trần sự giả hình của các thầy thông giáo và người Pha-ri-si.

Ngài không có ý công kích những nghi lễ tôn giáo. Điều Ngài trách họ là họ bỏ qua sự chăm sóc người nghèo khổ. Đây là những việc đáng làm để bày tỏ tình yêu và sự vâng phục Đức Chúa Trời. Ngài có ý nói rằng bởi sự tham lam độc dữ ở trong lòng (câu 39) mà họ đã tước đoạt những gì người nghèo đáng được hưởng. Dù có làm trọn tất cả lễ nghi tôn giáo nhưng không bày tỏ lòng yêu thương đối với những người cùng khốn thì có ích gì? Dù người Pha-ri-si tránh đụng đến mồ mả vì sợ bị ô uế, nhưng bởi sự bại hoại bên trong lòng mà họ không nhận ra là đã làm ô uế hoặc gây ảnh hưởng xấu đến những người tiếp xúc với họ.

Chú trọng vào sự tươm tất, sạch sẽ bên ngoài mà lơ là với sự tinh sạch bên trong là giả hình và ngăn trở người khác đến với Chúa trong sự vâng lời Ngài. Những người Pha-ri-si thời Chúa Giê-xu tỏ ra cay đắng và phản ứng kịch liệt khi Chúa Giê-xu chỉ cho họ thấy rằng họ chỉ giữ luật pháp một cách hình thức chứ không phải bởi tấm lòng kính mến Chúa và yêu tha nhân. Còn những người Pha-ri-si ngày nay thì đôi khi ghét cay ghét đắng, gièm chê và công kích những người sống bởi đức tin chứ không phải bởi luật pháp.

Tiếp sau đó là những điều Chúa Giê-xu nhắm vào các thầy dạy luật. Thật là bất công và gian ác khi gán cho người khác những “gánh nặng khó mang” còn mình thì “không động ngón tay đến” (câu 46). Vào thời Chúa Giê-xu và trước đó, nhiều mồ mả, lăng tẩm nguy nga được xây dựng cho hoàng gia. Chúa không có ý trách việc các thầy dạy luật xây mới lại mồ mả cho các tiên tri đã bị tổ phụ họ bách hại. Điều Ngài trách họ là việc họ làm không thể nào chuộc tội cho tổ phụ của họ. Trái lại họ đã công khai xác nhận tội lỗi của tổ phụ họ là những người chống lại các sứ giả của Đức Chúa Trời. Ngài cũng có ý cảnh cáo rằng họ cũng đang phạm tội trọng. Tội đó không phải là chống lại sứ giả của Đức Chúa Trời mà chống lại chính Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời.

Đời sống của tôi ngày hôm nay có phản ánh được tình yêu của Chúa khi tôi phục vụ người khác không?

Lạy Chúa, nguyện xin các động cơ và sự phục vụ Ngài trong con được phát xuất từ tấm lòng trong sạch và tràn đầy tình yêu thương từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net