Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Thấy Rõ Ý Chúa

I Cô-rinh-tô 2:6-16

“Chúng ta không tiếp nhận thần trí của thế gian, nhưng nhận Thánh Linh đến từ Đức Chúa Trời để chúng ta hiểu những ân phúc Đức Chúa Trời đã ban cho mình” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Sứ đồ Phao-lô có hai sự khôn ngoan nào? Thế nào là khôn ngoan từ Đức Chúa Trời? Trong sự khôn ngoan đó chúng ta nhận biết điều gì? Qua sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, bạn biết điều gì Chúa muốn bạn làm theo?

Đức Thánh Linh cho ta quyền năng hiểu được những gì Đức Chúa Trời đã nhân từ ban cho ta.

Sứ đồ Phao-lô bàn về sự khác nhau giữa hai loại khôn ngoan: Khôn ngoan của đời này (câu 6) và khôn ngoan từ Đức Chúa Trời ban cho (câu 7). Ông tôn vinh công việc của Đức Chúa Trời. Trong các câu 10-14, câu nào ông cũng nhắc đến Đức Thánh Linh. Ông vạch rõ cho mọi người thấy bí quyết của sự khôn ngoan là từ Đức Chúa Trời. Loại bỏ Thánh Linh của Ngài ra thì sự khôn ngoan của con người chỉ là một mớ lý trí trần tụïïc.

Xin đừng hiểu lầm rằng Sứ đồ Phao-lô chống đối mọi thứ khôn ngoan của lý trí; ông cũng không chủ trương rằng lý trí của con người không ích lợi gì. Ta thấy chính ông cũng từng trích dẫn danh ngôn từ các nguồn phi Cơ Đốc. Dĩ nhiên sự khôn ngoan của con người có giới hạn, không thể ví sánh với sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (xem 1:21; 2:11). Hãy xem công việc Ngài làm cho Đức Chúa Giê-xu (câu 8) và chương trình của Chúa cho dân Ngài (câu 9) thì rõ. Sự khôn ngoan của loài người chỉ giới hạn trong đời này, thôi chứ không giá trị gì cho đời sau. Tôi nhớ có lần dự một bữa tiệc với một nhóm sinh viên, các sinh viên này bàn thảo nhiều vấn đề thuộc nhiều bộ môn với nhiều ý kiến rất chí lý. Nhưng sau đó, khi bàn về đức tin Cơ Đốc thì có nhiều lãnh vực họ chẳng hiểu gì cả. Họ có biết các sự kiện nhưng không quan tâm tìm hiểu ý nghĩa của sự kiện.

Tín hữu chúng ta có đặc ân lớn là được Đức Thánh Linh mạc khải. Vì cùng bản thể với Đức Chúa Trời, nên Đức Thánh Linh có thể truyền dẫn ý tưởng của Đức Chúa Trời vào đời sống Cơ Đốc nhân. Do đó Chúa cho chúng ta có khả năng xử đoán mọi sự (câu 15a), còn chính mình thì khỏi bị ai xử đoán (câu 15b). Đức Thánh Linh giúp ta có thể tư tưởng giống Chúa Giê-xu.

Đức Chúa Trời dùøng sự khôn ngoan vô lượng của Ngài không phải để vạch trần sự ngu dốt của ta, mà để ban phước cho chúng ta đấy! (câu 7). Bạn có dùng đặc ân Chúa ban cho để giúp đỡ người khác không? Bạn có để Đức Thánh Linh kiểm soát mọi tư tưởng và hành động của bạn không?

Kính lạy Chúa Thánh Linh, xin mở rộng lòng con để con thấy được công việc của Thánh Linh Ngài trong đời sống con, xin đổ đầy vào lòng con, xin ban cho con đầy quyền năng, xin ban cho con tình yêu thương nóng cháy và nhiệt tình phục vụ.

(c) 2024 svtk.net