Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Dấu Hiệu của Sự Thiếu Trưởng Thành

I Cô-rinh-tô 3:1-9

“Thật, bởi trong anh em có sự ghen ghét và tranh cạnh, anh em há chẳng phải là tính xác thịt ăn ở như người thế gian sao?” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Những dấu hiệu nào cho thấy các tín hữu Cô-rinh-tô chưa trưởng thành về mặt thuộc linh? Điều nào cho thấy họ nặng tinh thần bè phái? Tinh thần bè phái gây tổn hại đến các mối quan hệ như thế nào? Có khi nào bạn hay Hội Thánh của bạn là nạn nhân của tinh thần ghen tỵ, tranh cạnh và bè phái không? Nếu có, bạn cần phải làm gì?

Phần lớn chương 2 Phao-lô dùng để giúp các tín hữu Cô-rinh-tô biết làm thế nào để trở thành những người thuộc linh (câu 2:15), họ trở nên những con người có tíùnh thiêng liêng bởi sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Ngài giúp cho họ hiểu biết ý muốn Đức Chúa Trời và làm theo. Đức Thánh Linh cũng làm như thế với chúng ta. Dù vậy thì vẫn có nhiều người tiếp tục sống khô cằn vì nghèo thiếu thuộc linh.

Ở đây, những người tự cho là thuộc linh hành động một cách xác thịt và làm đau lòng các sứ đồ. Họ đã ăn ở và cư xử như người thế gian (câu 3). Ghen ghét, tranh cạnh và hư vinh đã che mờ mắt của họ, khiến cho họ không còn nhìn thấy Đức Chúa Trời và không còn lưu tâm đến những lời giáo huấn Phúc Âm. Họ cần Đức Thánh Linh khai sáng tâm trí, nhờ đó họ am hiểu Đức Chúa Trời và mục đích của Ngài, lòng họ chú vào việc làm giảm giá trị của người khác và nặng tinh thần bè phái (câu 4). Chúng ta sẽ rơi vào tình trạng giống như họ nếu chúng ta để cho sự bất bình, tranh cạnh và ghen tỵ thắng thế. Sự ganh tỵ hạn chế việc phát huy các ân tứ mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, và là rào cản ngăn chận chúng ta vui hưởng những lợi ích từ những ân tứ mà người khác có.

Sự thiển cận về mặt thuộc linh đã dẫn đến sự ghen tỵ và tranh cạnh. Đức Chúa Trời chỉ định một số việc cho chúng ta và Ngài sẽ đặt để chúng ta vào một nơi xứng đáng khi chúng ta hoàn tất việc Ngài giao (câu 5, 6). Chúng ta không được phép đề cao công việc này và xem nhẹ công việc kia, bởi vì những việc này là do Đức Chúa Trời trao phó. Chúng ta cũng đừng quên rằng mọi đóng góp của chúng ta sẽ không đem lại bất cứ hiệu quả nào nếu không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời (câu 6). Chúng ta sẽ trở nên những kẻ tôn thờ thần tượng hay sùng bái cá nhân khi để cho một con người hay một điều gì đó chiếm hết tư tưởng chúng ta và không còn nghĩ đến Đức Chúa Trời là Đấng chúng ta phải tôn thờ. Liệu có chấp nhận được khi chúng ta để cho tinh thần ghen tỵ, tranh cạnh và tinh thần bè phái làm xói mòn các mối quan hệ của chúng ta không?

Có dấu hiệu nào về sự thiếu trưởng thành ở nơi tôi không? Làm thế nào để cho sự ghen tỵ, tranh cạnh và tinh thần bè phái không làm tổn hại đến các mối quan hệ của tôi và các mối quan hệ trong Hội Thánh của tôi?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin cất bỏ khỏi lòng con sự buồn rầu, cay đắng, ghen tỵ. Xin đầy dẫy trong con Thánh Linh của Ngài ngay giờ này.

(c) 2024 svtk.net