Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Khiêm Nhường của Các Sứ Đồ

I Cô-rinh-tô 4:6-13

“Chúng tôi dùng chính tay mình làm việc khó nhọc; khi bị rủa sả, chúng tôi chúc phước; khi bị bắt bớ, chúng tôi nhịn nhục; khi bị vu oan, chúng tôi khuyên dỗ; chúng tôi giống như rác rến của thế gian, cặn bã của loài người, cho đến ngày nay” (câu 12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Sứ đồ Phao-lô, tín hữu Cô-rinh-tô và chúng ta không có lý do để kiêu ngạo, tại sao? Những điều nào người khác cho là Phao-lô dại dột, yếu đuối? Bạn nghĩ gì về sự dại dột, yếu đuối của Phao-lô và người phục vụ Chúa? Điều đó có giúp bạn học và sống khiêm nhường không?

Sau khi nói về vai trò của người quản gia trung tín, Sứ đồ Phao-lô nhắc các tín hữu Cô-rinh-tô trong hành xử đừng “vượt qua lời đã chép” và cư xử với người khác theo như Kinh Thánh khuyên dạy. Họ phải yêu thương, tôn trọng những người lãnh đạo thuộc linh và vâng theo Lời Đức Chúa Trời mà những người này truyền dạy. Ông cũng khuyên họ đừng so sánh người lãnh đạo này với người lãnh đạo kia, hoặc tôn vinh người này, hạ bệ người kia. Làm như thế là trái với Lời Đức Chúa Trời.

Những gì Phao-lô mô tả trong câu 9 rất quen thuộc với những người sống trong thời đại của Phao-lô. Khi từ chiến trường trở về, viên tướng chỉ huy cùng với đoàn binh chiến thắng sẽ đi đầu cuộc duyệt binh trải qua các đường phố trong thủ đô. Để phô trương thành tích, họ dẫn theo các tù nhân là các nhà quyền quý, các tướng lãnh và các chiếân binh bại trận mà họ bắt được. Sau khi diễu hành xong, họ sẽ ném những tù binh này vào đấu trường để dã thú phân thâyï. Phao-lô tự ví sánh ông và các sứ đồ khác như là những người lính bị bắt, “giống như tù phải tội chết” trong khi các Cơ Đốc nhân Cô-rinh-tô đang khoe khoang và đi đầu trong cuộc diễu hành. Phao-lô đã tỏ ra tâm tình khiêm nhường của một sứ đồ Đấng Christ. Càng được Đức Chúa Trời đại dụng thì phải càng trở nên khiêm nhường. Để được như thế chúng ta phải học tập sống khiêm nhường như Phao-lô và hơn thế nữa là học tập theo gương khiêm nhường của Chúa Giê-xu.

Với học thức uyên bác, Phao-lô có thể trở thành một thầy dạy luật nổi tiếng có uy quyền và được nhiều người tôn trọng, nhưng ông đã từ bỏ tất cả vì Đấng Christ (Phi-líp 3) để chịu đói khát, trần truồng, bị đánh đập, phải lưu lạc đây đó (I Cô-rinh-tô 4:11). Con người bị cho là điên dại và tự xem mình là cặn bả, rác rến của thế gian khi bị người ta ngược đãi đã chúc phước, nhịn nhục và khuyên dỗ (câu 12,13); Phao-lô đã noi theo dấu chân Chúa Giê-xu. Đây là cách sống của những người đầy tớ thật của Đức Chúa Trời.

Tôi đối xử như thế nào đối với những người đã ngược đãi tôi? Tôi có sẵn sàng từ bỏ mọi sự noi theo dấu chân Chúa Giê-xu như Phao-lô không?

Lạy Chúa, xin giúp con yêu thương, tôn trọng và nâng đỡ những người lãnh đạo thuộc linh trong Hội Thánh của con. Cũng giúp con noi theo dấu chân Ngài như Phao-lô.

(c) 2024 svtk.net