Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sao Không Trở Lại Cùng Ngài?

A-mốt 4:1-13

"Ta đã lật đổ các ngươi, như Đức Chúa Trời đã lật đổ Sô-đôm và Gô-mô-rơ, và các ngươi đã như cái que rút ra khỏi lửa. Nhưng các ngươi chẳng trở về cùng Ta, Đức Giê-hô-va phán vậy... Hỡi Ít-ra-ên, vì Ta sẽ đãi ngươi dường ấy, nên ngươi khá sửa soạn mà gặp Đức Chúa Trời ngươi" (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên ưa thích điều gì (câu 4-5)? Những điều họ ưa thích dẫn đến hậu quả nào? Vì sao Ít-ra-ên không trở lại cùng Chúa? Xin liệt kê những điều mà Đức Chúa Trời dùng để sửa phạt Ít-ra-ên? Bạn có sở thích nào giống như dân Ít-ra-ên không? Bạn nghĩ gì khi bị Đức Chúa Trời trách phạt?

Là cha mẹ, chúng ta thường đau lòng khi trách phạt con cái. Có người đã nói rằng "Ba (hoặc mẹ) thật đau lòng khi trách phạt con," nhưng rất có thể con cái không tin những điều mà cha mẹ nói. Con cái quá quen với lòng tốt của cha mẹ, bởi thế, thật khó để cho chúng tin rằng sự nghiêm khắc phát xuất từ tình yêu của cha mẹ dành cho chúng. Vấn đề cũng tương tự với Cha Thiên Thượng của chúng ta. Phao-lô nói với các tín hữu Rô-ma rằng "Vậy hãy xem sự nhân từ và sự nghiêm nhặt của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 11:22). Chúng ta chẳng khác nào trẻ con, chỉ hoan nghênh và đón nhận tình yêu của Đức Chúa Trời khi Ngài nhân từ, tha thứ và không trách phạt. Nhưng chúng ta khước từ tình yêu của Đức Chúa Trời khi Ngài tỏ ra nghiêm khắc đối với chúng ta.

Trong phân đoạn này, A-mốt tiếp tục nói tiên tri về người Ít-ra-ên là một dân tộc cứng lòng và thường nổi loạn với Đức Chúa Trời. Ngài phán "Ta phạt và kỷ luật các ngươi, nhưng các ngươi không trở về cùng Ta." A-mốt đã liệt kê những điều mà Đức Chúa Trời dùng để sửa phạt dân Ngài trong các câu nói về chiến tranh (câu 2), đói kém (câu 6), hạn hán (câu 7, 8), những thảm họa trong nông nghiệp (câu 10) và sự hủy diệt (câu 11). Tuy nhiên, không phải vì trách phạt dân Ngài mà Đức Chúa Trời không yêu thương. Đức Chúa Trời làm mọi điều cần thiết với mục đích đem Ít-ra-ên trở lại với Ngài. Bởi bản chất yêu thương mà Ngài không nỡ để cho dân Ngài cũng như chúng ta đi vào chỗ diệt vong. Ngài thật đau lòng khi thấy chúng ta không ăn năn quay trở lại với Ngài.

Tôi có làm cho Đức Chúa Trời đau lòng vì sự cứng lòng của tôi không? Có khi nào tôi cho rằng Đức Chúa Trời không yêu thương tôi vì Ngài tỏ ra nghiêm khắc với tôi không? Hãy nhớ rằng, bởi tình yêu thương mà Ngài vẫn tiếp tục kêu gọi chúng ta ăn năn để chúng ta thoát khỏi sự đoán phạt của Ngài.

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi sự cứng lòng và tha thứ những quá phạm của con.

(c) 2024 svtk.net