Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Hãy Tìm Kiếm Đức Chúa Trời

A-mốt 5:1-17

"Đức Giê-hô-va phán cùng nhà Ít-ra-ên như vầy: Hãy tìm kiếm Ta, thì các ngươi sẽ sống!" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: A-mốt triệu tập người Ít-ra-ên lại vì lẽ gì? Bài ca thương của A-mốt cảnh báo về cái chết của người Ít-ra-ên như thế nào? Đức Chúa Trời muốn thấy sự thay đổi nào nơi Ít-ra-ên? Ngài muốn thấy sự thay đổi nào nơi bạn?

Người Ít-ra-ên được kêu gọi làm dân của Đức Chúa Trời để trở nên sự sáng của thế gian, nhưng họ đã thất bại vì phạm tội trọng trước mặt Ngài. Họ đã làm điều không công bình và không nhân từ (câu 7). Họ chống đối người ngay thẳng và hiếp đáp người nghèo khổ (câu 10, 11). Họ không quan tâm đến những điều công bình, họ chỉ quan tâm đến của phi nghĩa. Vì thế họ đã bị truy tố trước toà án của Đức Chúa Trời. Án phạt của Ngài định cho họ là 90% sẽ chết vì chiến tranh và chỉ còn một phần mười sót lại (câu 3).

Tiên tri A-mốt nhìn thấy án phạt này trong một tương lai rất gần mà Ít-ra-ên không thể tránh khỏi vì thế ông đã triệu tập họ lại để nghe bài ca thương của ông về cái chết của họ. Ca thương thường là một bài ai ca được hát lên khi cử hành tang lễ của một người thân, bạn bè hay một nhà lãnh đạo (xem II Sa-mu-ên 1:17-27; 3:33-34; II Sử Ký 35:25). Tuy nhiên, các tiên tri cũng dùng hình thức thơ ca này để than khóc về cái chết của một thành phố, một dân tộc hay một quốc gia (xem Giê-rê-mi 7:29; 9:10-11, 17-22; Ca Thương; Ê-xê-chi-ên 19, 26:17-18).

Dù Ít-ra-ên trở nên cực thịnh vào thời của Giê-rô-bô-am II, nhưng án phạt mà A-mốt công bố là chắc chắn. Đối với thính giả của A-mốt, nghe bài ca thương này thật là khó chịu giống như một người đọc thấy bài cáo phó về cái chết của chính mình trên một tờ báo. Tuy nhiên, bài ca thương này không hoàn toàn là một bảng cáo trạng hoàn toàn phủ trùm bóng của sự chết, bởi vì ngay cả khi đối diện với sự đoán phạt gần kề vẫn còn hy vọng cho Ít-ra-ên nếu họ ăn năn. Vẫn còn thời gian để ăn năn trước khi Ngài sửa phạt chúng ta. Đức Chúa Trời đã phán rằng "Hãy tìm kiếm Ta, thì các ngươi sẽ sống!" (câu 4, 6, 14).

Tôi có bước đi một cách công chính mỗi ngày trước mặt Đức Chúa Trời không? Tôi có thái độ nào khi Đức Chúa Trời sửa phạt tôi? Ai là người mà tôi sẽ bày tỏ sự nhân từ và tình yêu của Đức Chúa Trời trong ngày hôm nay?

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng tìm kiếm Ngài bằng cách thể hiện sự yêu thương và công chính của Ngài trong nếp sống thường nhật của con.

(c) 2024 svtk.net