Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Vâng Lời Tùy Thích

A-mốt 5:18-27

"Sa-mu-ên nói: Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" (I Sa-mu-ên 15:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngày của Đức Giê-hô-va là ngày như thế nào đối với Ít-ra-ên? Vì sao? Theo bạn thế nào là "vâng lời tùy thích"? Bạn vâng lời Đức Chúa Trời như thế nào?

Nhiều người thích ăn buffet (tiệc đứng) vì họ có thể chọn ăn thật nhiều những món mà họ thích. Đôi lúc dân của Đức Chúa Trời cũng áp dụng cách này trong việc vâng lời Đức Chúa Trời.

Do bị kẻ thù áp bức, người Ít-ra-ên trông đợi sự giải cứu vào ngày của Đức Giê-hô-va, nhưng A-mốt đã nói với họ rằng đó không phải là ngày giải cứu nhưng là ngày của sự hoạn nạn. "Khốn thay cho các ngươi là kẻ trông mong ngày của Đức Giê-hô-va! Các ngươi trông mong ngày của Đức Giê-hô-va làm gì? Ấy là ngày tối tăm, không phải là ngày ánh sáng" (câu 18). Người Ít-ra-ên hy vọng có ánh sáng, nhưng chỉ có tối tăm, bởi vì trong ngày tối tăm đó họ sẽ bị đày đi làm phu tù.

Vì sao tuyển dân của Đức Chúa Trời lại gặp phải hoạn nạn lớn như vậy? Bởi vì họ đã vâng lời Đức Chúa Trời theo cách của họ: thích thì vâng lời, không thích thì thôi. Họ giống như người ăn buffet chọn ăn no nê những món mà họ thích, những món không thích thì không động đến. Người Ít-ra-ên tỏ ra thận trọng trong từng chi tiết của sự thờ phượng, nhưng không chút quan tâm đến lối sống công chính và nhân từ mà Đức Chúa Trời muốn thấy nơi họ. Trước tình trạng đó, Đức Chúa Trời phán "Ta ghét; Ta khinh dể những kỳ lễ của các ngươi; Ta không đẹp lòng về những hội trọng thể của các ngươi đâu" (câu 21). Điều này nhắc nhở chúng ta nhớ đến phản ứng của Chúa Giê-xu trước lối sống giả hình của người Pha-ri-si, "Các ngươi nộp một phần mười bạc hà, hồi hương, và rau cần, mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công chính, thương xót và trung tín; đó là những điều các ngươi phải làm, mà cũng không nên bỏ sót những điều kia" (Ma-thi-ơ 23:23). Không chỉ có Ít-ra-ên mắc phải lỗi lầm này. Đức Chúa Trời đã phán với Hội Thánh Ê-phê-sô và Thi-a-ti-rơ rằng "Ta biết công việc ngươi... Nhưng điều ta trách ngươi... Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó" (Khải Thị 2:2-5). Hội Thánh Ê-phê-sô và Thi-a-ti-rơ đã rơi vào tình trạng vâng lời tùy thích.

Sự thất bại của Ít-ra-ên có phải là một lời nhắc nhở tôi phải vâng lời Chúa trọn vẹn chứ không ở trong tình trạng vâng lời tùy thích?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vâng lời Ngài trong bất cứ hoàn cảnh nào của đời sống con. Tạ ơn Ngài vì lời hứa về sự sống hầu đến. Xin giúp con luôn trung tín với Ngài.

(c) 2024 svtk.net