Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ngợi Khen Chúa Nhậm Lời Khẩn Nguyện

Thi-thiên 28:1-9

"Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va thay! Vì Ngài đã nghe tiếng cầu khẩn của tôi" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít cầu xin gì với Đức Chúa Trời? Vì sao ông ngợi khen Ngài? Khi Đức Chúa Trời "bịt tai" thì điều gì sẽ xảy ra? Bạn học được gì từ lời cầu nguyện cũng như cung cách cầu nguyện của Đa-vít?

Ngoài sự ngợi khen và tạ ơn, cầu nguyện là lời giãi bày của một tấm lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời và trông cậy sự cứu giúp của Ngài. Ngài là "Hòn Đᒠban sức mạnh và nâng đỡ người tìm cầu Ngài. Cầu nguyện là đặc quyền của những người thuộc giao ước của Đức Chúa Trời. Lời của của Đa-vít ở đây bao gồm hai yếu tố sau.

Thứ nhất, ông kêu cầu Đức Chúa Trời hành động ngay bây giờ. Đây là nhu cầu cấp thiết xin Đức Chúa Trời giải cứu ông khỏi bàn tay của kẻ ác. Đau khổ mà ông phải chịu chỉ trong ít lâu, dù vậy Đa-vít cầu xin Đức Chúa Trời "chớ bịt tai cùng" ông. Khi ai đó cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời mà Ngài bịt tai không lắng nghe, thật là một thảm họa. Đa-vít nhận thức rằng khi Đức Chúa Trời im lặng thì tình trạng của ông sẽ xấu hơn, kẻ thù sẽ lấn lướt hơn, vì thế ông dốc lòng kêu cầu với Ngài.

Thứ hai, Đa-vít cầu xin ơn thương xót của Đức Chúa Trời. Khi ở trong sự nguy hiểm và đau buồn, Đa-vít đã giơ tay lên cầu xin Đức Chúa Trời thương xót đến ông. Ông làm y như các thầy tế lễ đưa tay cao lên hướng về Nơi Chí Thánh là nơi ngự của Đức Chúa Trời trên đất để cầu nguyện cùng Ngài. Đối với người Do Thái đưa tay lên khi cầu nguyện là bày tỏ sự nương cậy hoàn toàn nơi Đức Chúa Trời. Ông cũng cầu xin Đức Chúa Trời đoán xét kẻ ác. Kẻ ác có cơ hội để được tha thứ, nhưng thường thì họ coi thường ân sủng của Đức Chúa Trời vì thế họ sẽ bị báo trả. Đây là điều Đa-vít đề cập đến khi ông nói rằng "Xin Chúa hãy phạt chúng nó tùy công việc chúng nó, theo cư xử gian ác của họ; Hãy phạt chúng nó tùy công việc tay chúng nó đã làm, Báo lại điều gì chúng nó xứng đáng" (câu 4).

Cuối cùng, Đa-vít đã mừng rỡ và ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài đã đáp lời cầu nguyện của ông. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng Đa-vít không chỉ cầu nguyện cho ông mà còn cầu nguyện cho cả dân tộc ông (câu 6, 7).

Tôi có thường xuyên cầu nguyện cho đồng bào mình không? Tôi sẽ làm gì khi Đức Chúa Trời nhậm lời cầu nguyện của tôi?

Lạy Chúa, xin nhắc con không chỉ cầu nguyện cho bản thân nhưng thường xuyên cầu nguyện cho dân tộc của con và dâng lên Ngài lời ngợi khen vui mừng khi Ngài đáp lời con.

(c) 2024 svtk.net