Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tôi Là Người Giữ Em Tôi Sao?

Sáng-thế Ký 4:1-16

"Đức Giê-hô-va hỏi Ca-in rằng: A-bên, em ngươi ở đâu? Thưa rằng: Tôi không biết; tôi là người giữ em tôi sao?" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Chuyện gì xảy ra giữa Ca-in và A-bên? Nguyên do nào? Những câu Chúa hỏi Ca-in có nghĩa gì và nhằm mục đích gì? Câu trả lời của Ca-in (4:9) có nghĩa gì và cho thấy điều gì về Ca-in? Chúa đang hỏi bạn câu nào tương tự, và bạn trả lời Ngài ra sao?

Câu chuyện chúng ta đọc hôm nay rất quen thuộc đối với đa số các tín hữu. Ca-in vì giận mà đã giết chết A-bên là em ruột của mình. Câu chuyện này có nhiều sự dạy dỗ quý giá, nhưng hôm nay chúng ta chỉ suy gẫm câu chuyện trên khía cạnh chăm sóc thôi.

Trong câu 9, Chúa hỏi Ca-in: "A-bên, em ngươi ở đâu?" Câu hỏi này có nhiều ý nghĩa. A-bên đâu rồi? Có thể hiểu đơn giản A-bên hiện đang có mặt ở nơi nào? Nhưng cũng có nghĩa là: Con đã làm gì cho A-bên? Hay là con có quan hệ như thế nào với A-bên? Con đặt A-bên ở vị trí nào trong cuộc đời con? Chúng ta có thể thắc mắc: Tại sao Chúa lại hỏi Ca-in như vậy? Chúa là Đấng Toàn Tri, có việc gì Chúa không biết, tại sao Chúa lại phải hỏi Ca-in? Thật ra, Chúa đã biết hết, nhưng Chúa hỏi là để cho Ca-in ý thức sự sai lầm của mình, và biết ăn năn để được tha thứ.

Chúng ta suy gẫm tiếp câu trả lời của Ca-in. Ông nói: "Tôi không biết." Câu trả lời này có nhiều ý nghĩa: Ông không hay, không biết. A-bên hiện đang ở đâu và làm gì, Ca-in hoàn toàn không có tin tức. Đây là một ý mà Ca-in muốn Chúa hiểu. "Tôi không biết" cũng có nghĩa là "Tôi không cần biết." Đó là điều tôi không cần quan tâm. Câu nói tiếp theo của Ca-in "Tôi là người giữ em tôi sao?" cho thấy Ca-in cũng có ý thứ hai: Tôi không cần biết.

Ngày nay Chúa cũng hỏi chúng ta: Vợ của con, chồng của con, cha mẹ của con, con cái của con, bạn bè, anh em cùng Hội Thánh với con hiện ở đâu? Họ ở đâu trên mặt đất? Ở đâu trong quan hệ với Chúa? Ở đâu trong lòng con? Chúng ta trả lời Chúa thế nào?

Dù trả lời ra sao, chúng ta không thể nói như Ca-in rằng: "Tôi là người giữ em tôi sao?" Vì là con cái Chúa, chúng ta đã được Ngài giao cho nhiệm vụ chăm sóc nhau. Kinh Thánh ví Hội Thánh như một thân thể có nhiều chi thể. Các chi thể phải đồng lo tưởng đến nhau (I Cô-rinh-tô 12:25). Chúng ta có bổn phận chăm sóc nhau.

Chúa giao ai cho bạn để chăm sóc? Bạn đang chăm sóc như thế nào? Nếu Chúa hỏi rằng: những người Ta giao cho con đang ở đâu? Bạn sẽ trả lời thế nào?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho tính thờ ơ, ích kỷ, không lo nghĩ đến những người Chúa đặt để bên cạnh con đúng theo điều Chúa dạy. Xin đổ vào lòng con tình yêu của Ngài, ban cho con đôi mắt, tinh thần quan tâm đến người trong gia đình, bà con, bạn bè của con.

(c) 2024 svtk.net