Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chăn Những Chiên Con Ta

Giăng 21:15-19

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: ‘Hãy chăn những chiên con Ta’" (câu 15c).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin hãy lược thuật cuộc đối thoại giữa Chúa và Phi-e-rơ. "Chiên con" trong câu 15 chỉ về ai? Chúa giao cho bạn những "chiên con" nào, và bạn cần làm gì để chăn dắt họ?

Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-xu và Sứ đồ Phi-e-rơ sau khi Chúa phục sinh. Chúa đã hỏi Phi-e-rơ ba lần cùng một câu hỏi: "Con yêu Ta chăng?" Ba lần Phi-e-rơ xác nhận rằng ông yêu Chúa. Và rồi cũng ba lần Chúa giao cho ông trách nhiệm chăn chiên của Ngài. Đặc biệt, trong lần đầu Chúa nói rằng: "Hãy chăn những chiên con Ta."

"Chiên" mà Chúa nói đến ở đây không phải là con chiên, con cừu theo nghĩa đen, mà là những tín hữu, những người tin nhận Chúa. Chiên chỉ tổng quát về tất cả các tín hữu, và chiên con chỉ về những người mới tin Chúa, những người còn non nớt trong niềm tin. Những người này cần được chăm sóc đặc biệt hơn những người khác. Bạn có quan tâm chăm sóc "những chiên con của Chúa" không? Bạn chăm sóc họ bằng cách nào? Như thế nào?

Những tín hữu mới giống như những "em bé" trong Chúa. Trước hết họ cần được thương yêu. Là người chăm sóc, bạn cần bày tỏ tình thương bằng cách quan tâm, thăm hỏi. Bạn cũng đem họ vào trong đời sống của mình bằng cách thăm viếng nhau, ăn uống, đi chơi, đi mua sắm, hay có những sinh hoạt khác chung với nhau. Bạn cũng cần giới thiệu họ cho những người khác trong Hội Thánh, nhất là những người cùng lứa tuổi, cùng nghề nghiệp, cùng cảnh ngộ để họ quen biết thêm những anh chị em trong niềm tin và kinh nghiệm tình thương rộng rãi trong gia đình của Chúa.

Các tín hữu mới cần được nuôi dưỡng bằng lời Chúa. Họ cần học biết những giáo lý căn bản như giáo lý về Chúa, về sự cứu rỗi, về Hội Thánh, vv... Họ cũng cần tập tành các kỷ luật thuộc linh như: tham gia lễ thờ phượng hằng tuần, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện mỗi ngày, làm chứng cho những người xung quanh, cũng như xây dựng mối thông công mật thiết với các anh chị em trong Chúa. Việc nuôi dưỡng các tân tín hữu là nỗ lực chung của toàn Hội Thánh, và có thể thực hiện qua những lớp học "Bước Đầu Theo Chúa – Giáo Lý Báp-tem" tức là những lớp "giáo lý" dành đặc biệt cho các tân tín hữu. Tuy nhiên, mỗi tân tín hữu đều cần một "người anh, người chị, người cha, người mẹ thuộc linh" bên cạnh. Họ cần được quan tâm đặc biệt.

Các tân tín hữu cũng cần được bảo vệ. Là người mới mẻ trong niềm tin, họ chưa nắm vững được các chân lý của Kinh Thánh, nên rất dễ bị các tà giáo lôi cuốn, hay những kẻ gièm chê tấn công. Có người bị thân nhân, bạn bè, làng xóm hay cơ quan làm việc kỳ thị. Người chăm sóc cần biết các khó khăn mà anh chị em mới tin Chúa gặp phải để giúp đỡ bảo vệ họ. Việc bảo vệ bao gồm lời cầu nguyện, an ủi, khích lệ cũng như lời dạy dỗ, giải thích những giáo lý căn bản.

Tất cả các công tác nêu trên đều nhắm một mục đích là để giúp cho các tân tín hữu được lớn lên và trở thành những người vững vàng, trưởng thành trong Chúa. Đây là công tác lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì và lòng hy sinh của chúng ta. Hy sinh cả về thì giờ, công sức, cũng như tiền của.

Chúa giao cho bạn những "chiên con nào?" Bạn có hết lòng chăn những "chiên con" Chúa giao cho không?

Lạy Chúa, xin dạy con biết cách chăm sóc những con chiên của Ngài, mà con được giao trách nhiệm chăm nom.

(c) 2024 svtk.net