Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chăm Sóc Những Chiên Buồn Thảm

Gióp 2:1-13

"Vả, khi ba bạn hữu của Gióp... hay tai nạn đã xảy đến cho người, mỗi người bèn hẹn nhau từ xứ mình đến đặng chia buồn và an ủi người" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin cho biết những gì đã xảy ra cho ông Gióp và gia đình ông. Nếu gặp hoàn cảnh như ông Gióp, bạn sẽ có tâm trạng nào? Các bạn ông Gióp đến thăm ông và họ đã làm gì? Việc làm của họ có ý nghĩa ra sao?

Ông Gióp là một người tin kính Chúa và giàu có. Ông đã gặp hoạn nạn rất lớn. Trong phút chốc ông mất tất cả tài sản và con cái. Bản thân ông lại bị bệnh tật đau đớn khó chịu. Nghe tin ấy ba người bạn của ông ở phương xa đến thăm viếng để phân ưu và an ủi ông. Khi đến nơi, họ thấy cảnh tượng quá đau thương của bạn mình nên không biết nói lời gì. Họ chỉ biết khóc và cùng vào ngồi trong đống tro với ông Gióp.

Trong vòng con cái Chúa ngày nay, có nhiều người cũng gặp những cảnh đau buồn. Lời Chúa cũng như kinh nghiệm cho thấy rằng con cái Chúa không được miễn trừ các hoạn nạn trong đời. Có người gặp cảnh chia ly, người thì tang chế, bệnh tật, thất nghiệp, thất tình, mất tài sản, mất danh dự. Có người bị thi rớt, người bị tù, người bị chồng bỏ, vợ bỏ, vv... Dù cho chúng ta có đức tin vững mạnh đến đâu, tất cả chúng ta không ai khỏi đau buồn khi gặp những mất mát. Dù chúng ta có Chúa ở cùng mình, chúng ta cũng cần có những người bạn thương yêu chăm sóc chúng ta trong những lúc đau thương.

Những người bạn của Gióp đã làm những việc rất phải. Họ đã đến thăm viếng ông khi nghe ông lâm nạn và chia sẻ nỗi đau thương với ông. Họ đã cùng khóc, và cùng ngồi trong đống tro với ông Gióp. Làm việc ấy không giải quyết được hoành cảnh của ông Gióp, tuy nhiên, chúng nói lên tấm lòng cảm thông và thương yêu chân thành mà họ đã dành cho ông Gióp. Điều đó đem lại sự an ủi rất nhiều.

Anh chị em chúng ta có khi gặp cảnh đau thương. Trong những trường hợp ấy, lời nói của chúng ta, lời khuyên lơn an ủi của chúng ta dù có hữu lý cũng trở thành vô dụng. Người bạn của chúng ta không cần lời khuyên dạy, nhưng cần sự cảm thông yêu thương. Cho nên sự hiện diện của chúng ta cùng những cử chỉ yêu thương sẽ có ý nghĩa gấp vạn lần những lời khuyên răn không đúng lúc, đúng chỗ.

Bạn có thấy ai trong vòng anh chị em mình gặp hoạn nạn chăng? Bạn có thương yêu họ và sẵn sàng dành thì giờ đến thăm viếng để bày tỏ tình thương và sự thông cảm với họ chăng?

Xin Chúa giúp con có tâm tình khóc với người khóc, vui với người vui, biết chia sẻ đau buồn khó khăn với những người đang gặp khó khăn.

(c) 2024 svtk.net