Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chăm Sóc Những Chiên Bị Khốn Khó

Ma-thi-ơ 25:31-46

"Sự tin đạo thanh sạch không vết trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi ô uế của thế gian" (Gia-cơ 1:27).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo lời Chúa dạy: sẽ có việc gì xảy ra khi Chúa tái lâm? Chúa sẽ ban thưởng ai, và dựa trên căn cứ nào? Những lời Chúa dạy nhắc nhở bạn điều gì?

Ma-thi-ơ 24, 25 là những lời Chúa Giê-xu dạy về ngày tận thế, ngày Chúa tái lâm. Những câu chúng ta đọc hôm nay nói đến sự phán xét trong ngày ấy. Lúc ấy, sẽ có những người được Chúa ban thưởng và những người bị Chúa quở phạt. Việc thưởng phạt căn cứ trên tiêu chuẩn chúng ta có quan tâm chăm sóc những người bị khốn khó hay không.

Đọc đến đây chúng ta có thể thắc mắc: có phải Chúa dạy rằng chúng ta được cứu nhờ việc làm hay không? Chúng ta biết rằng Lời Chúa không thể tự mâu thuẫn. Kinh Thánh dạy rõ chân lý: Cứu rỗi bởi đức tin, chứ chẳng phải nhờ việc làm (Ê-phê-sô 2:8). Tuy nhiên Kinh Thánh cũng dạy rõ: Đức tin thật thì sinh ra việc làm (Gia-cơ 2:22). Việc làm là bằng chứng của đức tin chân chính.

Các việc làm của đức tin, theo Gia-cơ 1:27 là chăm sóc người bị khốn khó, và giữ mình cho trong sạch. Con cái Chúa trong Hội Thánh thường chú trọng đến đời sống thanh sạch, nhưng thường thiếu sót về mặt chăm sóc người bị khốn khó. Chúng ta có khuynh hướng này một phần là vì chúng ta nói rằng mình coi trọng tâm linh hơn là vật chất. Nhưng có lẽ lý do sâu xa hơn là vì chúng ta ích kỷ, không muốn hy sinh cho người khác. Chăm sóc người bị khốn khó như cho người đói khát ăn uống, tiếp đón khách phương xa, cho quần áo người bị trần truồng rách rưới, thăm viếng người bị đau ốm tù đày sẽ tốn nhiều thì giờ, công sức và tiền bạc của chúng ta. Còn nói lời Kinh Thánh, lời khuyên, lời cầu nguyện thì không tốn kém của chúng ta bao nhiêu cả.

Những ghi nhận trên không nhằm mục đích bãi bỏ việc học, việc giảng Kinh Thánh, việc truyền giáo, việc cầu nguyện, vv... Chúng ta cần chú trọng các sinh hoạt "thuộc linh" ấy. Tuy nhiên, có lẽ Hội Thánh của Chúa, con dân của Chúa cần chú trọng nhiều hơn mặt về "xã hội." Chúng ta cần có sự quân bình giữa sự "giảng đạo" và "hành đạo." Chỉ "hành đạo" (làm việc xã hội) mà không giảng đạo thì chúng ta sẽ cho người ta ăn cho no, mặc cho ấm để rồi đưa họ vào địa ngục. Còn "giảng đạo" mà không "hành đạo" thì chúng ta có đức tin suông, và cuối cùng chính mình sẽ vào địa ngục!

Nếu Chúa đến và phán xét ngày hôm nay, Ngài sẽ nói gì với bạn? Ngài sẽ khen ngợi và ban thưởng cho bạn hay là sẽ quở trách nặng nề? Bạn chăm sóc người bị khốn khó cụ thể ra sao?

Lạy Chúa, chung quanh con còn nhiều người nghèo khổ cả vật chất lẫn tâm linh. Xin Chúa mở mắt, mở trí, mở lòng con, giúp con biết chia sẻ sự cứu chuộc, và cả của cải vật chất mà Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net