Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chăm Sóc Những Chiên Bị Ngã Lòng

I Các Vua 19:1-8

"Thiên sứ của Đức Chúa Trời đến lần thứ nhì, đụng người và nói rằng: Hãy chỗi dậy và ăn, vì đường xa quá cho ngươi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li là ai? Tiên tri Ê-li làm những việc đáng ghi nhớ nào (I Các Vua 17)? Xin cho biết tâm trạng của Ê-li khi trốn vào đồng vắng. Chúa đã làm gì để chăm sóc Ê-li? Bạn rút được bài học gì qua việc Chúa chăm sóc Ê-li?

Ê-li là vị tiên tri đầy can đảm. Ông đã dám quở trách vua, và thách thức hệ thống tôn giáo do nhà vua và hoàng hậu bảo trợ. Ông cũng là một tiên tri đầy đức tin. Ông đã cầu nguyện và trời không mưa xuống trong ba năm. Rồi ông cầu nguyện lại thì trời bèn mưa. Tuy nhiên, sau lần thách thức lịch sử với các tiên tri của Ba-anh, và chiến thắng vẻ vang, ông đã hoảng sợ, chạy trốn vào sa mạc khi nghe Hoàng hậu Giê-sa-bên hăm dọa. Chúng ta có thể thắc mắc: tại sao trước đây Ê-li đã tỏ ra đầy dũng cảm mà nay lại khiếp sợ trước lời hăm dọa của một phụ nữ như vậy. Tai sao ông sa sút nhanh chóng như thế?

Gia-cơ 5:17 hé mở cho chúng ta biết rằng: Ê-li cũng là người yếu đuối như chúng ta. Dù ông có đức tin lớn, và có lòng can đảm phi thường, nhưng ông vẫn là một người với những trạng thái tâm sinh lý bình thường như mọi người khác. Ông sa sút nhanh chóng có thể vì các lý do sau: ông đã sống một thời gian dài trong tình trạng cô đơn và đầy áp lực ông vừa trải qua một cuộc chiến đấu cam go. Tất cả những căng thẳng đổ dồn lên ông, khiến cả tinh thần lẫn thể xác ông mệt mỏi, không còn sức lực nữa (danh từ tâm lý ngày nay gọi là burn out). Một người bị kiệt lực sẽ không còn tha thiết với bất cứ việc gì nữa, kể cả sự sống. Người ấy chán nản, bi quan, muốn bỏ hết mọi sự và muốn chết. Có người mệt mỏi đến độ không có thể làm nỗi những việc bình thường hằng ngày như tắm rửa, ăn uống, vv...

Chúa thông cảm với Ê-li. Ngài cho ông ngủ nghỉ (câu 5), ăn uống (câu 6-7), đi bộ (c.8). Rồi Ngài cho ông gặp Ngài một cách mới mẻ (câu 9-14). Ngài ban cho ông sứ mạng mới (câu 15-16), người bạn mới (Ê-li-sê, câu 16). Ngài cũng cho ông thấy rõ thực trạng của đất nước, không đến nỗi vô vọng như ông tưởng (câu 18). Tóm lại, Chúa đã cho ông nghỉ ngơi, bồi bổ lại tâm tinh, tinh thần và thể xác để ông có sức mới, có cái nhìn mới, có hy vọng mới và mối quan hệ mới. Nhờ đó ông được hồi phục và tiếp tục sống kết quả cho Chúa.

Chính bạn hay những anh em khác trong Chúa có khi bị sự nản lòng, kiệt lực như Ê-li. Khi đối diện với hoàn cảnh ấy, chúng ta không nên lên án, nhưng hãy biết thông cảm. Hãy học gương Chúa mà biết chăm sóc người kiệt sức, nản lòng một cách phải lẽ.

Tôi có nhìn thấy ai đang ngã lòng, mệt mỏi, xuống tinh thần không? Tôi cần làm gì giúp họ?

Lạy Chúa, xin cho con tấm lòng biết cảm thông, biết an ủi, nâng đỡ anh chị em ngã lòng của con.

(c) 2024 svtk.net