Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lời Hứa và Nan Đề

Sáng-thế Ký 25:19-34

"Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va. Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con" (Châm Ngôn 3:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sác khẩn cầu với Đức Chúa Trời điều gì? Ngài đáp lời ông như thế nào? Ngài phán gì với Rê-bê-ca? Ê-sau và Gia-cốp có những điểm khác nhau nào? Vì sao Ê-sau bán quyền trưởng nam? Có khi nào bạn bị cám dỗ để thỏa mãn những nhu cầu trước mắt như Ê-sau không?

Chúng ta biết Đức Chúa Trời đã hứa với Áp-ra-ham rằng dòng dõi của ông sẽ đông như sao trời, nhiều như cát biển (câu 15:5; 22:17). Tuy nhiên, lời hứa này dường như chưa thực hiện bởi vì giống như Áp-ra-ham và Sa-ra, Y-sác và Rê-bê-ca cũng hiếm muộn. Sau 19 chín năm họ vẫn chưa có con. Nhưng điều đáng khích lệ nơi đôi vợ chồng tin kính này là đã đem gánh nặng của họ trình lên Đức Chúa Trời. Họ nhắc lại lời hứa của Ngài và Ngài đẹp lòng về lời cầu xin của họ. Điều mà chúng ta học được nơi họ là chúng ta có thể trình lên Đức Chúa Trời những nan đề của mình và đồng thời có thể nhắc lại những lời hứa của Ngài trong Kinh Thánh, chắc chắn Ngài sẽ lắng nghe và đáp lời.

Việc hai hài nhi chưa ra đời đấu tranh trong bụng mẹ khiến cho Rê-bê-ca lo âu và cầu hỏi Đức Chúa Trời. Ngài cho bà biết rằng hai dân tộc sẽ được sinh ra và trái với truyền thống, đứa lớn sẽ phục vụ đứa nhỏ. Đây là trường hợp song sinh đầu tiên và duy nhất được Kinh Thánh nói đến.

Hai bé trai sinh đôi này khác nhau về thể hình cũng như tính tình. Người anh Ê-sau là người mạnh dạn, thích phiêu lưu và là con người của thế gian. Người em Gia-cốp thích ở trong nhà và là một người yên lặng. Ê-sau chuộng vật chất và thích thỏa mãn những nhu cầu cấp thiết của thân thể, như thức ăn trong cơn đói lòng hơn là vui hưởng những lời hứa của Đức Chúa Trời. Dù thỏa thuận bán quyền trưởng nam để lấy một tô canh dường như là chuyện đùa, nhưng không thể nào thay đổi được vì đó là một lời hứa. Nói một cách nghiêm túc hơn, đó là một lời thề. Dĩ nhiên, kế hoạch của Gia-cốp để chiếm quyền trưởng nam cho thấy rằng ông không tin rằng Đức Chúa Trời sẽ thực hiện lời hứa của Ngài trong câu 23.

Ê-sau đã xem thường quyền trưởng nam. Nếu đọc tiếp Sáng-thế Ký, chúng ta thấy ông yêu thích những người phụ nữ trần tục để vui hưởng lạc thú. Ông không hề dựng một bàn thờ nào để tôn thờ và dâng của lễ cho Đức Chúa Trời như Gia-cốp. Chuộng vật chất, thích lạc thú, không tin kính luôn dẫn đến những rắc rối và thất bại trong cuộc sống. Ngày hôm nay có nhiều người rất thành công trong xã hội, nhưng giống như Ê-sau. Họ là những con người thất bại trước mặt Đức Chúa Trời.

Tôi là một người thất bại hay thành đạt trước mặt Đức Chúa Trời? Tôi thất bại ở điểm nào? Thành đạt ở điểm nào?

Lạy Chúa, con là người dễ thấy những điều trước mắt và quyết định hời hợt nên thường thất bại trước mặt Ngài. Xin phục hồi con và giúp con mạnh mẽ và đắc thắng khi đối đầu với cám dỗ.

(c) 2024 svtk.net