Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sống Chân Thật

Sáng-thế Ký 27:1-29

"Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến" (Phi-líp 4:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Y-sác muốn chúc phước cho Ê-sau? Rê-bê-ca và Gia-cốp âm mưu gì? Y-sác bị gạt như thế nào? Theo bạn ai là nạn nhân trong gia đình chia rẽ này? Có khi nào bạn cùng với một người nào đó âm mưu làm một điều không chân thật không? Có khi nào trong một ngày mà bạn nói dối nhiều lần không? Bạn đã ăn năn về mưu đồ đen tối và những lời nói dối này chưa?

Có thể nói đây là một trong những câu chuyện đáng buồn nói lên sự chia rẽ và thiên vị trong gia đình. Tuy nhiên, sự thất bại của từng nhân vật trong câu chuyện là một bài học sống động cho mỗi người chúng ta.

Trước tiên, hành động thiếu kiên nhẫn của người cha già Y-sác muốn cầu nguyện chúc phước cho Ê-sau phát xuất từ kế hoạch xác thịt của ông, chứ không theo ý muốn Đức Chúa Trời, bởi vì ông còn sống thêm 43 năm nữa truớc khi qua đời vào độ tuổi 180. Ông đã dựa vào cảm quan của ông, như ngửi, sờ, hơn là dựa vào ý muốn của Đức Chúa Trời, vì thế ông đã bị vợ và con trai gạt gẫm. Gẫm cho kỹ, việc làm của ông nhằm thay đổi những gì mà Đức Chúa Trời đã phán trong câu 25:23. Đây thật sự là một việc làm của xác thịt. Dựa vào cảm quan, thay vì nương cậy Đức Chúa Trời và vâng theo ý muốn Ngài, nôn nóng đi trước hay muốn làm thay đổi kế họach của Ngài bằng ý muốn xác thịt, sẽ không thể nào tránh khỏi sự thất bại.

Kế đến, chính Rê-bê-ca đã gợi ý cho con trai cùng liên minh với bà trong âm mưu gạt chồng để cướp phước của con trưởng. Người đáng trách ở đây không chỉ là bà mẹ Rê-bê-ca, mà cả người con Gia-cốp. Một mặt ông hết lòng làm hài lòng mẹ, một mặt ông hành động như thế để thỏa mãn tham vọng ích kỷ. Để đạt được mục đích, ông đã hôn cha một cách giả dối. Chưa hết, ông đã nói dối ba lần: "Tôi là Ê-sau," nhưng thật ra ông là Gia-cốp, "Xin cha dậy, ăn lấy thịt săn của con," thật sự là thịt dê; "Ấy là nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của cha xui con gặp mau," sự thật là ông không hề đi săn, nhưng nghe lời mẹ, bắt dê con làm thịt. Để đạt đến tham vọng ích kỷ, con người xác thịt không ngần ngại sống dối trá và có thể không từ một thủ đọan nào để được lợi cho bản thân. Vì thế Lời Chúa dạy chúng ta phải đóng đinh xác thịt và để con người cũ của chúng ta chết đi. Chúng ta có thật sự làm theo lời Chúa dạy không?

Vì sao tôi đã thất bại trong quá khứ? Tôi giống các nhân vật trên ở điểm nào? Tôi phải làm gì bây giờ?

Lạy Chúa, xin chỉ dạy con, con đường phải theo. Xin giúp con tránh xa những kế hoạch hay những việc làm dối trá, thiếu chân thật.

(c) 2024 svtk.net