Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đấng Ban Phước Lành

Sáng-thế Ký 27:30-28:9

"Cầu xin Ngài ban cho con và dòng dõi con phước lành của Áp-ra-ham, hầu cho xứ con kiều ngụ sẽ làm sản nghiệp cho con, tức xứ Ngài đã ban cho Áp-ra-ham" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp có che dấu được hành động tội lỗi của ông không? Hậu quả nào cho việc làm của ông và mẹ ông? Vì sao Ê-sau khóc? Mục đích tốt lành của Đức Chúa Trời có thay đổi vì những sai phạm của con người không? Tại sao?

Không lâu, có lẽ chỉ độ vài giờ sau, hành động dơ bẩn của Gia-cốp đã bại lộ khi Ê-sau trở về nhà. Ê-sau đã xin cha chúc phước cho ông trong nước mắt. Tuy nhiên không còn phước nào khác cho ông. Cuộc đời của ông là cuộc đời lưu lạc trong đồng vắng khô hạn và sống thù địch. Ông tỏ ra hối tiếc về những phước hạnh đã đánh mất nhưng không ăn năn về những việc ông đã làm. Cuộc đời của những con người xem thường phước hạnh của Đức Chúa Trời và cứng lòng, không ăn năn, luôn có kết cuộc trong sự đau buồn và thất bại.

Câu chuyện không dừng lại ở đây. Với sự tiếp tay của Rê-bê-ca, Gia-cốp ra đi với lời chúc tốt lành của cha. Ông ra đi vừa để trốn tránh anh, vừa để tìm được một người vợ trong gia đình bên mẹ. Những lời chúc phước của Y-sác khẳng định rằng những phước hạnh liên quan đến con cháu và Đất Hứa đã hứa ban cho Áp-ra-ham sẽ được truyền lại cho Y-sác, rồi Gia-cốp. Câu chuyện này cũng nói lên rằng những mục đích tốt lành của Đức Chúa Trời vẫn không hề thay đổi cho dù con người có yếu đuối và sai phạm trước mặt Ngài.

Áp-ra-ham đã phạm sai lầm; Y-sác con ông đã lập lại sai lầm của cha; Gia-cốp cháu ông đã làm nhiều điều tệ hại hơn là cha và ông. Trong một ý nghĩa nào đó, một người không phải là con đầu lòng, hối lộ cho anh, lừa dối cha như Gia-cốp không xứng đáng nhận phước lành của Đức Chúa Trời. Ông là hình ảnh về người con trai hoang đàng, cho đến mãi về sau mới thấy có dấu hiệu ăn năn. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời vẫn ban phước cho những người mà Ngài lựa chọn. Được phước là tình trạng bình thường của những người thuộc về Đức Chúa Trời. Niềm vui và sự ưa thích của Đức Chúa Trời là ban phước cho dân Ngài. Những phước hạnh tốt lành hơn hết luôn sẵn dành cho những người sống chân thật và công bình trước mặt Ngài.

Tôi có nhận thấy ơn lành của Chúa quá lớn lao trên đời sống của tôi không? Làm thế nào để tôi có thể bày tỏ lòng kính yêu và sự biết ơn đối với những ơn lành mà Đức Chúa Trời đã ban cho tôi?

Lạy Chúa, con thật tạ ơn Chúa về ơn cứu chuộc cùng ân sủng lạ lùng mà Ngài đã ban cho cho. Xin giúp con quan tâm san sẻ ơn lành ấy cho những anh em đang có nhu cầu.

(c) 2024 svtk.net