Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Kỷ Luật trong Sự Yêu Thương

I Cô-rinh-tô 5:1-13

"Nhân danh Đức Chúa Giê-xu là Chúa chúng ta, tuyên án kẻ phạm tội đó rằng, một người như thế phải phó cho quỉ Sa-tan, để hủy hoại phần xác thịt, hầu cho linh hồn được cứu trong ngày Đức Chúa Giê-xu" (câu 4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nghe tin đồn về chuyện gì? Ông nhân danh Chúa Giê-xu tuyên phạt kẻ phạm tội như thế nào? Vì sao men tượng trưng cho tội lỗi? Trong các câu 9-13 có những lời khuyên nào? Bạn thực hiện lời khuyên này như thế nào?

Sứ đồ Phao-lô nghe nói có một người trong Hội Thánh Cô-rinh-tô lấy vợ kế của cha mình. Đây là tội loạn luân. Phao-lô nói rằng người ngoại đạo cũng không làm như thế. Cựu Ước cấm điều này và đi kèm với một lời rủa sả (Lê-vi Ký 18:8; Phục Truyền 22:30; 27:20). Một lần nữa Sứ đồ Phao-lô nói đến sự kiêu ngạo của các tín hữu Cô-rinh-tô (câu 2). Thay vì tội trọng này khiến họ đau buồn, than khóc, họ lại tỏ ra kiêu ngạo và dung túng cho một tội nhân như thế. Vì thế Sứ đồ Phao-lô kêu gọi họ xét đoán người đàn ông này một cách nghiêm khắc.

Việc kỷ luật người phạm tội phải được công khai. Đây là công việc của cả Hội Thánh, chứ không phải chỉ có giới lãnh đạo Hội Thánh mà thôi. Nếu người phạm tội không ăn năn, Sứ đồ Phao-lô truyền dạy rằng phải loại trừ người này ra khỏi sự thông công trong Hội Thánh. "Phó cho quỷ Sa-tan" (câu 5) không có nghĩa là đày ải người phạm tội nơi hỏa ngục, bởi vì không Hội Thánh nào có quyền làm điều đó. ƠŒ đây có nghĩa là dứt phép thông công, để người này sống trong thế gian là chỗ Sa-tan đang kiểm soát và hành quyền (Giăng 12:31; Cô-lô-se 1:13).

Mục đích của việc kỷ luật như thế là để người phạm tội ăn năn và được cứu, chứ không phải để mất đi một thành viên trong Hội Thánh. Ngày nay kỷ luật rất lỏng lẽo trong nhiều Hội Thánh đã dẫn đến chỗ dung túng cho nhiều người phạm tội trong Hội Thánh. Chúng ta không thể làm ngơ hay bịt tai xoay mắt khỏi tội lỗi đang nhởn nhơ trong nhà Đức Chúa Trời. Nếu là một người chăn yêu thương bầy chiên như Phao-lô, người này sẽ cùng với cả Hội Thánh có hình thức kỷ luật thích đáng vì lợi ích đời đời của người phạm tội. Dĩ nhiên không thể thực hiện điều này một cách bất cẩn, thiếu cầu nguyện, thiếu Lời Đức Chúa Trời và đặc biệt là thiếu tình yêu thương.

Đối với người Do Thái, men luôn tượng trưng cho tội lỗi và sự đồi bại. Trước lễ Vượt Qua, người Ít-ra-ên luôn lục tìm trong các ngăn tủ thức ăn để biết chắc là tất cả men điều dọn khỏi nhà họ. Cũng vậy về phương diện thuộc linh, Cơ Đốc nhân cần phải tra xét xem đời sống của mình còn có lối ác nào chăng. Ngày nay Hội Thánh ảnh hưởng rất ít trên thế gian, ngược lại thế gian đang ảnh hưởng mạnh mẽ trên Hội Thánh. Vì thế chúng ta phải chắc rằng không còn men tội lỗi nào trong cuộc đời của chúng ta cũng như trong Hội Thánh. Có như thế Hội Thánh mới có thể ảnh hưởng một cách tích cực trên thế gian.

Tôi có nhận thấy rằng tôi đã thờ ơ đối với các kỷ luật thuộc linh không? Có tội lỗi nào trong tôi và trong Hội Thánh của tôi cần được thanh tẩy?

Lạy Chúa, xin thanh tẩy đời sống của con và con cầu xin Ngài cũng làm điều này cho Hội Thánh của con.

(c) 2024 svtk.net