Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thẩm Quyền Để Phán Xét

I Cô-rinh-tô 6:1-11

"Anh em chẳng biết chúng ta sẽ xét đoán các thiên sứ sao? Huống chi việc đời này!" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Nan đề của Hội Thánh Cô-rinh-tô ở đây là gì? Thẩm quyền để xét thiên sứ và thế gian đến từ đâu và được ban cho ai? Vì sao không nên để cho người chẳng tin xét đoán chúng ta? Làm thế nào để gìn giữ sự hiệp một trong Hội Thánh? Bạn sẽ làm gì khi dính dáng vào sự xung đột trong Hội Thánh của bạn?

Ngày 22.5.2007, cụ Yanagisawa, 71 tuổi là người già nhất leo lên đỉnh Everest cao 8,848 mét. Ông phải vượt qua những con đường hiểm trở, phải dối mặt thường xuyên với thời tiết khắc nghiệt và lắm lúc bị kiệt sức. Tuy nhiên ông đã vượt qua tất cả các trở ngại và thành công khi luôn hướng đến mục tiêu cuối cùng là đỉnh núi và quyết tâm đặt chân đến đó.

Cũng vậy, dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn và thử thách, Phao-lô cứ luôn hướng nhìn vào tương lai đời đời. Điều này đã giúp ông hình thành lối sống, cách cư xử và giảng dạy thành công trong hiện tại. Ông chỉ cho các tín hữu Cô-rinh-tô thấy vai trò và hy vọng tương lai của họ (câu 3, 9). Với mục đích giúp cho họ biết cách giải quyết những xung đột trong Hội Thánh như thế nào để không gây đổ vỡ đáng tiếc. Những lý do dẫn đến sự xung đột giữa vòng chúng ta xem ra thật là tầm thường. Hội Thánh phải nhận thức điều này và giải quyết những xung đột một cách khôn ngoan dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời. Nếu không chúng ta sẽ phải chiụ sự hổ nhục khi bị thế gian xét đoán. Dùng những tiêu chuẩn của thế gian và cậy vào những người không có Chúa Giê-xu để giải quyết những mối bất hòa hay xung đột trong Hội Thánh là xem thường lời khuyên dạy của Đức Chúa Trời và coi nhẹ các giá trị Cơ Đốc.

Phao-lô nhấn mạnh rằng các tín hữu Cô-rinh-tô và những người thuộc về Chúa Giê-xu sẽ là những người xét đoán thế gian và các thiên sứ (câu 3). Thật lạ lùng khi Đức Chúa Trời trao phó cho dân của Ngài thẩm quyền phán xét như thế. Ngài cũng muốn chúng ta thực hiện tâm ý của Chúa Giê-xu khi giải quyết những xung đột trong hiện tại (câu 2:16). Theo Phao-lô kiện cáo nhau và để cho thế gian xét đoán chúng ta là trái lẽ, là "phải tội." Ông nói rằng thà bị thiệt thòi, chịu bất công và bị lừa gạt để duy trì sự hiệp một trong Hội Thánh (câu 7). Luôn gìn giữ sự hiệp một là điều ước ao của Phao-lô (câu 1:10). Đây cũng là lời cầu nguyện và là tâm ý của Chúa Giê-xu (Giăng 17:11).

Công thức chúng ta giải quyết những xung đột sẽ cho thấy con cái Đức Chúa Trời khác với con cái thế gian như thế nào.

Tôi gìn giữ sự hiệp một trong Hội Thánh tôi như thế nào? Nếu vì vô tình có sự xung đột nào với một anh em tín hữu, tôi sẽ giải quyết ra sao?

Lạy Chúa, xin cột chặt chúng con lại với nhau bằng sợi dây yêu thương của Ngài. Xin giữ con khỏi những xung đột làm rạn nứt sự hiệp một trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net