Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Hôn Nhân Thánh

I Cô-rinh-tô 7:1-11

"Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn khuê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình" (Hê-bơ-rơ 13:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô khuyên phải làm gì để "tránh khỏi mọi sự dâm dục?" Kiêng kỵ về mặt tình dục trong hôn nhân có khiến cho đời sống thuộc linh được nâng cao không? Nguyên tắc chung mà Đức Chúa Trời thiết lập trong hôn nhân là gì? Xin cho biết quan điểm của bạn về việc sống độc thân?

Hôn nhân là việc hệ trọng. Người Phi-luật-tân có câu châm ngôn "Hôn nhân không giống như cơm bỏ vào miệng, nếu thấy nóng thì nhả ra." Trong một thành phố mà sự phóng túng về mặt đạo đức đang chiếm ưu thế, hôn nhân trở thành một nan đề gây rắc rối và chia rẽ đối với Hội Thánh Cô-rinh-tô. Bởi lẽ các Cơ Đốc nhân ở đây xuất thân từ một xã hội đầy dẫy tà giáo và họ đang lúng túng không biết phải làm gì và cậy ai để giải quyết những nan đề trong hôn nhân.

Trong sự lo âu đó, các Cơ Đốc nhân ở đây đã gởi một bức thư đến cho Phao-lô để xin ý kiến và nhờ ông quyết định những vấn đề như: Có cần thiết phải lập gia đình không? Những người đã lập gia đình khi trở thành Cơ Đốc nhân có nên kiêng kỵ hay tiết tiết chế về mặt tình dục không? Còn những người độc thân kể cả những người góa bụa thì sao? Có quy luật chung nào cho vấn đề hôn nhân hay không?

Phao-lô trả lời rằng đừng tự lừa dối mình khi cho rằng sống độc thân là phước hạnh và thuộc linh hơn. Ông khuyên tốt hơn là lập gia đình để không sống đồi bại. Một số cặp vợ chồng nghĩ rằng phải khiêng khem về mặt tình dục để đời sống thuộc linh được nâng cao. Phao-lô không đồng ý với quan điểm này và khuyên những người đã lập gia đình nên vui hưởng đặc quyền luyến ái trong hôn nhân. Khi mà những người chưa có đôi lứa lạng quạng không biết có nên lập gia đình hay không, Phao-lô hàm ý rằng một trong hai cách đều tốt cả, dù cho ông mong muốn rằng họ vẫn sống độc thân như ông.

Đức Chúa Trời đã thiết lập một nguyên tắc chung: những người đã lập gia đình không được phân rẽ nhau. Dù bất cứ việc gì xảy ra chúng ta hết sức tránh để không lìa bỏ người phối ngẫu của mình. Thật ra đây là nguyên tắc rất khó tuân giữ khi mà nhiều người ngày nay xem việc ly dị hay chia tay là điều đương nhiên khi tình cảm thơ mộng và lãng mạn đã qua đi. Nhưng khi nhận thức rằng hôn nhân là định chế thánh mà Đức Chúa Trời đã thiết lập, thì hôn nhân sẽ đem lại sự thỏa vui, phước hạnh và bền vững cho các gia đình Cơ Đốc.

Sống độc thân hoặc lập gia đình đều là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Trong thời đại mà con người sống phóng túng và từ "chia tay" ngày nay vẫn thường hay được nhắc đến trong phim ảnh cũng như đời thường, điều gì khiến cho tôi vẫn giữ chung thủy trong hôn nhân và luôn tôn trọng hôn nhân?

Lạy Chúa, xin giúp con nhận thức được giá trị cao quý mà Ngài dành cho hôn nhân cũng như cho cuộc sống độc thân.

(c) 2024 svtk.net