Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Không Nên Lìa Bỏ Nhau

I Cô-rinh-tô 7:12-24

"Hỡi người làm vợ, biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng mình? Hỡi người làm chồng, biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ mình?" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên gì trong các câu 12, 13? Khi nào vợ chồng có phép ly dị nhau? Trong trường hợp nào Cơ Đốc nhân được tái hôn? Phao-lô đề cập đến một nguyên tắc quan trọng mà tất cả các Hội Thánh phải tuân giữ, đó là nguyên tắc nào? Bạn thực hiện nguyên tắc này như thế nào?

Cơ Đốc nhân nên lập gia đình với Cơ Đốc nhân (II Cô-rinh-tô 6:14-16). Nhưng một số tín hữu ở Cô-rinh-tô tin Chúa Giê-xu sau khi họ đã lập gia đình. Họ phải làm gì? Họ có nên lìa bỏ người bạn đời chưa tin Chúa Giê-xu của họ không? Họ có nên từ chối việc chung chăn gối với nhau không? Họ sẽ phải làm gì nếu như người chồng hay vợ chưa cải đạo muốn chia tay? Ở đây, lời khuyên của Phao-lô rất rõ đối với những người rơi vào tình rạng như thế. Nếu người chưa tin bằng lòng sống với họ, Phao-lô khuyên họ ở tiếp tục sống với người phối ngẫu của họ và tận dụng mọi cơ hội để linh hồn hư mất của người bạn đời được cứu chuộc. Nếu người chưa tin từ chối không muốn tiếp tục chung sống với nhau và nếu người tín hữu không thể giúp gì được thì nên để cho người ra đi.

Như vậy người vợ hoặc chồng đã chia tay có thể tái hôn được không? Câu 15 cho thấy rằng phía bên tin Chúa và chung thủy trong hôn nhân "chẳng phải cầm buộc gì." Phao-lô có ý nói rằng họ có quyền ly dị và kết hôn lại. Đấng Christ cũng dạy rằng nếu sự bất trung gây đổ vỡ cho hôn nhân thì phía bên vô tội có thể lập gia đình với người khác. Chúng ta cần nhận thức rằng Phao-lô không khuyên đôi lứa chia lìa nhau, ông chỉ cho phép như thế trong một số trường hợp. Tốt nhất là nên nhẫn nại mang lấy gánh nặng và tìm cách cứu linh hồn của người vợ hoặc chồng chưa tin Chúa Giê-xu.

Tiếp theo, Phao-lô chuyển sang ý khác. Đó là sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống Cơ Đốc nhân. Cơ Đốc nhân phải sống cho Đấng Christ ở bất cứ nơi đâu. Đây là nguyên tắc mà tất cả các Hội Thánh phải tuân giữ. Nguyên tắc này được áp dụng cho người chịu cắt bì cũng như chưa chịu cắt bì. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là "giữ điều răn của Đức Chúa Trời" (câu 19) và nhắc hết thảy chúng ta phải trung tín trong các vị trí mà Ngài đã đặt để chúng ta với tư cách là một người đầy tớ của Đức Chúa Trời.

Tôi có luôn vâng theo sự kêu gọi của Đức Chúa Trời và quy phục Đấng Christ trong chỗ mà Ngài đặt để tôi không?

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con luôn phục vụ Ngài trong tinh thần của người đầy tớ ngay lành và trung tín. Con cũng cầu nguyện cho mọi gia đình trong Hội Thánh của con đều là những gia đình trọn vẹn trong Chúa.

(c) 2024 svtk.net