Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lập Gia Đình hay Sống Độc Thân

I Cô-rinh-tô 7:25-40

"Vậy tôi tưởng vì cớ tai vạ hầu đến, một người nam cứ ở vậy là nên. Có phải ngươi đã bị vấn vương với vợ chăng? Chớ tìm cách mà lìa mình ra. Có phải ngươi chưa bị vấn vương với vợ chăng? Đừng kiếm vợ." (câu 26,27).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Phao-lô khuyên nên sống độc thân? Khi khuyên như thế ông có ý đề cao việc sống độc thân không? Còn những lời khuyên nào khác liên quan đến hôn nhân trong phân đoạn này? Nếu bạn là cha là mẹ, bạn sẽ chọn lựa con dâu con rể như thế nào?

Giờ đây, Phao-lô quay sang chủ đề nên sống độc thân hay lập gia đình. Phao-lô cho rằng "vì cớ tai vạ hầu đến," nên tốt hơn hết là sống độc thân (câu 26). Ông khuyên như thế là vì thời gian để làm các công việc Chúa rất ngắn ngủi (câu 29) và trong ngày cuối cùng mọi công trình vật chất trên thế gian sẽ bị biến dời (câu 31).

Một lần nữa Phao-lô khẳng định hôn nhân tự nó không phải là vấn đề đúng hay sai (câu 29). Ông lập luận rằng vì phải dành nhiều thời gian và năng lực để vun đắp cho hạnh phúc gia đình, nên người có gia đình khó tận hiến cho Đức Chúa Trời hơn là người sống độc thân. Vì thế ước muốn của ông là mọi người nên "ở vậy" để phục sự Đức Chúa Trời một cách tốt hơn. Nhưng ngay sau đó, Phao-lô nói rằng ông không có ý ngăn trở những người độc thân lập gia đình nhưng chỉ có ý là muốn giúp cho họ. Lập luận của ông không nhằm đề cao việc sống độc thân hay ép buộc ai đó đừng lập gia đình.

Sau đó Phao-lô dạy về hôn nhân. Vào thời Phao-lô, hầu hết hôn nhân là do cha mẹ sắp đặt. Thường thì người cha sắp đặt hôn nhân cho con gái. Có thể là Phao-lô đề cập đến việc người cha cân nhắc khả năng tài chánh của người con rể tương lai. Nói rõ hơn là người cha trọng giàu, khinh nghèo. Làm như thế sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của người con gái, vì sự kén chọn con rể sẽ khiến cho thời xuân sắc của người con gái sẽ qua đi.

Cuối cùng, Phao-lô nói rằng hôn nhân là sự kết ước của cả một đời người. Nếu người phụ nữ đã lập gia đình thì phải trung thành với chồng suốt đời. Khi chồng chết thì người đàn bà góa được tự do chọn người khác và người này phải là Cơ Đốc nhân. Nhưng Phao-lô nói rằng người đàn bà góa sẽ tự do hơn nếu vẫn ở vậy.

Nếu tôi sống độc thân thì tôi phục sự Đức Chúa Trời như thế nào? Nếu đã lập gia đình, làm thế nào tôi có được sự quân bình trong sự phục vụ Chúa và chăm lo cho gia đình?

Lạy Chúa, con cầu nguyện cho chính con và cho tất cả thành viên trong Hội Thánh, dù lập gia đình hay chưa, đều hết lòng phục sự Ngài trong những cơ hội mà Ngài ban.

(c) 2024 svtk.net