Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Câu Hỏi Không Cần Thiết

Lu-ca 13:1-9

"Nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy sẽ bị hư mất như vậy" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ kể chuyện gì cho Chúa Giê-xu? Họ kể như thế với ý gì? Chúa Giê-xu nói gì với họ? Bạn nghĩ gì khi thấy người khác bị bịnh tật hay gặp tai họa? Bạn học được gì từ câu chuyện cây vả không sinh trái này?

Chỉ có Phúc Âm Lu-ca là đề cập đến hành động tàn nhẫn của Phi-lát. Phi lát nổi tiếng là con người hung bạo và ông không do dự giết chết những người Giu-đa có ý ngăn trở việc làm của ông. Thảm cảnh xảy ra khi những người Giu-đa phản đối Phi-lát đã lấy tiền trong đền thờ của họ. Nhà lãnh đạo La Mã này đã sai một toán lính vũ trang giả dạng dân chúngï xông vào đền thờ để giết những người Giu-đa không tấc sắt trong tay. Những sự việc trên khiến cho nhiều người đặt câu hỏi rằng Đức Chúa Trời ở đâu? Hay tại sao Đức Chúa Trời lại để cho những người trung tín của Ngài bị giết? Tuy nhiên, đây là những câu hỏi không cần thiết. Vì theo Chúa Giê-xu, câu hỏi cần đặt ra không phải là "Tại sao những điều đó xảy ra cho họ", mà là "Tại sao không xảy ra cho tôi?"

Khi có một thảm cảnh xảy ra cho một gia đình hay một con người nào đó, phản ứng bình thường của nhiều người là cho rằng những người này đáng bị như vậy vì tội lỗi của họ. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã bác bỏ điều này. Nếu họ biết rằng người Ga-li-lê là những tội nhân khét tiếng - và hết thảy chúng ta đều là tội nhân - có lẽ họ sẽ cẩn thận hơn trong sự suy nghĩ của họ.

Độc giả cần lưu ý rằng Lu-ca thay đổi đề tài về sự ăn năn và phán xét trong sách Phúc Âm của ông và kể câu chuyện bi thảm về tháp Si-lô-ê ngả sập đè chết nhiều người để mời gọi chúng ta lưu tâm đến ân sủng của Đức Chúa Trời. Vẫn còn thời gian để cho chúng ta ăn năn và sinh bông trái cho Chúa. Nhưng nếu không kết quả thì số phận của chúng ta chắc chắn sẽ giống như cây vả không trái kia.

Mặt khác, dân Giu-đa giống như cây vả không trái kia: bề ngoài thì tươi tốt, nhưng không có trái. Giăng Báp-tít nói rằng chiếc rìu đã đặt gần kề gốc cây này (câu 3:9) và Chúa Giê-xu thi hành chức vụ của Ngài giữa dân Giu-đa đã ba năm nhưng họ vẫn không ăn năn và kết quả. Đức Chúa Trời có thể đoán phạt dân tộc này ngay tức thì, nhưng Chúa Giê-xu cho họ thêm thời gian. Nhưng thật vô ích, vì thế năm 70 sau Chúa, các binh đoàn La Mã đã hủy phá Giê-ru-sa-lem và đền thờ.

Đức Chúa Trời chờ đợi tôi sinh trái cho sự vinh hiển của Ngài. Tôi đáp ứng như thế nào trước sự mong đợi của Chúa?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về ân sủng lớn lao và sự nhẫn nại mà Ngài dành cho con. Xin giúp con cứ tin cậy và luôn kết quả cho Ngài trong mọi công việc con làm.

(c) 2024 svtk.net