Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Mở Trói

Lu-ca 13:10-21

"Con gái của Áp-ra-ham này, quỉ Sa-tan đã cầm buộc mười tám năm, há chẳng nên mở trói cho nó trong ngày Sa-bát sao?" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Người đàn bà này đau như thế nào và trong bao lâu? Chúa Giê-xu làm gì cho bà? Thái độ của người cai nhà hội thế nào? Vì sao người này có thái độ như thế? Chúa Giê-xu có nhận định gì về thái độ đó? Ngài muốn nói với bạn điều gì khi kể câu chuyện ngụ ngôn về hạt cải và men?

Sau khi đọc phân đoạn này, chúng ta có thể xếp Kinh Thánh lại và thử hình dung những tình tiết xảy ra trong câu chuyện: Chúa Giê-xu đang giảng dạy trong nhà hội. Những người đến dự trong ngày hôm đó gồm có nhiều thành phần và chắc chắn không thể thiếu những thầy thông giáo và người Pha-ri-si đến nghe để tìm cách bắt bẻ Ngài. Có một người đàn bà tật nguyền, hầu như đứng không vững đang tựa vào tường trong một góc xa nhất ở cuối nhà hội. Sự hiện diện của người đàn bà đáng thương này khiến cho nhiều người tỏ ra khó chịu. Họ biết rõ bà là người bị quỉ ám và lẽ ra bà không nên có mặt ở đây. Nhưng thình thình Chúa Giê-xu đã làm một việc mà theo sự suy nghĩ của nhiều người là trái với những nghi thức truyền thống của nhà hội. Ngài đã kêu người đàn bà bất hạnh tiến lên phía trước. Bà bước đi một cách chậm chạp và đau đớn. Sự đau đớn như thế đã giày vò bà suốt mười tám năm qua. Trước sự sửng sốt của nhiều người, Chúa Giê-xu đã chạm tay vào bà và bà được lành tức thì. Người cai nhà hội giận dữ nói rằng sự việc như thế đáng lẽ phải xảy ra trong ngày thường mà thôi. Người thì nghĩ rằng phải xảy ra ở một nơi khác như phố chợ chẳng hạn, chứù không nên diễn ra trong nhà hội.

Chúng ta nhớ lại Chúa Giê-xu đọc sách Ê-sai trong nhà hội Na-xa-rét như thế nào và Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Ngài để công bố sự giải phóng những người bị áp bức ra sao (Lu-ca 4:18). Từ đó chúng ta có thể hiểu được rằng ngày Sa-bát là lúc – là thời gian - và Hội Thánh là nơi – là địa điểm - để giải phóng những người bị Sa-tan cầm buộc bấy lâu nay.

Phép lạ mà Chúa Giê-xu thực hiện ở đây không đơn thuần là sự chữa lành người đàn bà bị quỷ ám, mà còn công bố rằng Vương quốc của Đức Chúa Trời đang ở giữa chúng ta. Câu chuyện ngụ ngôn về hạt cải và men nhắc chúng ta rằng Vương quốc của Ngài đang phát triển một cách chậm chạp và không nhìn thấy được, như một hạt giống đang nảy mầm trong một khe nứt của lớp bê-tông. Khi phát triển, rễ của cây này có thể làm bật tung lớp bê-tông.

Bài học hôm nay nhắc nhở tôi cần nhìn lại xem Hội Thánh của tôi có phải là nơi người khác tìm thấy được sự tự do và tha thứ không?

Ngợi khen Chúa vì sự giải phóng và ân sủng của Ngài dành cho con và cho cả nhân loại. Xin giúp con bày tỏ được tình yêu thương của Ngài trong xã hội mà con đang sống.

(c) 2024 svtk.net