Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Cửa Hẹp

Lu-ca 13:22-35

"Ngài đáp rằng: Hãy gắng sức vào cửa hẹp, vì ta nói cùng các ngươi, nhiều người sẽ tìm cách vào mà không vào được" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Cửa hẹp tượng trưng cho điều gì? Kẻ rốt trở nên đầu, kẻ đầu trở nên rốt có nghĩa gì (câu 30)? Người Pha-ri-si bảo Chúa Giê-xu nên đi nơi khác với ý gì? Thái độ của Ngài như thế nào? Bạn học được điều gì từ việc thành Giê-ru-sa-lem bị bỏ hoang?

Nước thiên đàng giống như một ngôi nhà mà lối vào bên trong nhà rất giới hạn, bởi vì khách phải bước qua một cánh cửa hẹp. Cánh cửa này sẽ đóng lại khi bữa tiệc bắt đầu (Ma-thi-ơ 5:12). Chúa Giê-xu nhấn mạnh rằng có nhiều người muốn vào thiên đàng mà không vào được. Họ xưng nhận rằng họ biết Chúa Giê-xu, nhưng thật là vô ích, bởi vì họ không tiếp nhận sứ điệp mà Ngài đã truyền cho họ. Đó là lý do mà nhiều người Giu-đa cũng không vào được vương quốc của Đức Chúa Trời. Thế vào chỗ của họ là Dân Ngoại từ khắp nơi trên thế giới cùng với các thánh đồ trong thời Cựu Ước.

Chúa Giê-xu khuyên chúng ta phải gắng sức để vào cửa hẹp. Điều này không có nghĩa là chúng ta được cứu bởi việc làm khó nhọc của chúng ta. Chúng ta được cứu bởi ân sủng khi tin cậy Chúa Giê-xu. Từ "gắng sức" có nghĩa là "cố gắng như một lực sĩ" trong khi luyện tập cũng như khi thi đấu. Ngài muốn nhắc chúng ta đừng xem nhẹ, cũng đừng tự mãn nhưng hãy coi trọng sự cứu rỗi linh hồn. Nếu chúng ta thất bại trong việc nghiêm túc và chân thành tiếp nhận Chúa Giê-xu thì cánh cửa thiên đàng sẽ đóng lại vĩnh viễn trước mặt chúng ta. Vì thế thay vì hỏi "Có phải ít kẻ được cứu chăng?", mỗi người nên tự hỏi rằng "Tôi sẽ được ở giữa vòng những người được cứu không?"

Chúa Giê-xu đang ở trong khu vực do Hê-rốt An-ti-pa cai trị. Không rõ việc cảnh báo rằng Hê-rốt muốn giết Chúa Giê-xu xuất phát từ thiện ý hay là muốn làm cho Ngài sợ để rời nơi đó đến xứ Giu-đê, để những người Pha-ri-si có thể dễ dàng tra tay trên Ngài. Nhưng Chúa Giê-xu vẫn ở đó tiếp tục công việc của Ngài mà không hề sợ hãi. Ngài sống theo thời biểu của Đức Chúa Trời ấn định và Ngài biết rõ rằng Ngài không thể chết trong tay loài người trước giờ của Ngài xảy đến (Giăng 2:4; 7:10; 8:20).

Trong ba năm thi hành chức vụ trên đất Chúa Giê-xu đã dành nhiều cơ hội cho dân Ngài ăn năn, nhưng họ vẫn chọn đi theo con đường riêng của họ. Bởi thế thủ đô họ phải bị điêu tàn, nhiều người bị quân thù bách hại và làm ly tán. Nhưng vì Đức Chúa Trời thật nhẫn nại và giàu ơn sẽ đem sự cứu rỗi đến cho dân Ngài và một ngày kia họ sẽ đón nhận Đấng Mết-si-a.

Tôi có hết lòng cầu nguyện cho dân tộc tôi ăn năn, và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài đã nhân từ nhẫn nại để cứu con, xin cho con chân thành và nghiêm túc trên đường theo Ngài, để con luôn ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net