Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tự Hạ Mình

Lu-ca 14:1-14

"Bởi vì ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi thấy người bịnh bịnh thủy thủng, Chúa Giê-xu hỏi người Pha-ri-si điều gì? Tại sao Ngài hỏi như thế? Ngài dạy như thế nào về sự khiêm nhường? Qua phân đoạn Kinh thánh này Chúa Giê-xu muốn bạn quan tâm đến những điều gì? Động cơ nào thôi thúc bạn phục vụ Ngài?

Những bữa tiệc mà Chúa Giê-xu được mời đến tham dự khác hẳn với hầu hết những bữa tiệc mà ngày nay chúng ta tham dự. Trong thời Chúa Giê-xu, sự phân chia giai cấp xã hội một cách cứng nhắc là một trong những nét đặc trưng của nền văn hóa Địa Trung Hải thời cổ. Đối với người Hy Lạp và La Mã, các bữa tiệc thịnh soạn được tổ chức nhằm để tôn vinh vị khách đặc biệt nào đó. Trong bữa tiệc khách được mời để nói về những đề tài triết học, trong khi những người khác vừa ăn vừa uống rượu. Những người đến dự thường ngồi vào một bàn tiệc hình chữ U. Vị khách đặc biệt sẽ ngồâi ở đầu và những người khác sẽ ngồi theo đẳng cấp xã hội.

Một hình thức khác của buổi dạ tiệc được tổ chức cho những người giàu và có ảnh hưởng lớn trong xã hội. Trong những dịp như vậy, danh sách khách mời sẽ bao gồm những người có đóng góp tài chánh hoặc những thứ khác để giúp cho chủ tiệc có thêm quyền lực và ảnh hưởng.

Đối với những người Giu-đa, trong những dịp như thế, những nghi lễ như rửa tay trước khi ăn và những điều luật liên quan đến thức ăn được đặc biệt tuân giữ. Tuy nhiên đó không phải là điều Chúa Giê-xu quan tâm. Ngài đau lòng vì những con người cùng dự tiệc với Ngài chú ý đến sự giàu có, địa vị xã hội, các lễ nghi mà thiếu lòng quan tâm đến những con người khốn khổ. Họ không có lòng thương xót và thiếu sự khiêm nhường. Họ thích ăn trên ngồi trước và luôn muốn người ta tôn trọng mình. Vì thế Chúa Giê-xu đã lên tiếng để nhắc nhở họ.

Ngài cũng đã công kích chủ tiệc một cách mạnh mẽ rằng "Đừng có quen thói mời người khác, để rồi họ sẽ mời người trở lại." Động cơ phục vụ của chúng ta phải thuần khiết. Có nghĩa là sự phục vụ của chúng ta là để tôn vinh Đức Chúa Trời và đem lại phước hạnh cho người khác chứù không phải mong họ đáp lại (câu 6:32-36).

Động cơ nào thôi thúc tôi phục vụ Chúa? Làm thế nào hôm nay tôi có thể phục vụ Chúa với sự yêu thương và khiêm nhường?

Lạy Chúa, xin khiến con trở nên người đầy tớ khiêm nhu luôn đem đến phước hạnh cho người khác.

(c) 2024 svtk.net