Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Buổi Tiệc Thiên Đàng

Lu-ca 14:15-24

"Vì, Ta nói cùng các ngươi, trong những kẻ đã mời trước, không có ai được nếm bữa tiệc của Ta đâu" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao những người khách được mời trước không đến dự tiệc? Lý do cáo từ của họ có hợp lý không? Cuối cùng chủ tiệc mời ai dự? Chúa Giê-xu muốn dạy chúng ta điều gì qua câu chuyện ngụ ngôn này?

Nhân dịp một vị khách đề cập đến niềm vui và phước hạnh của những người được dự tiệc thiên đàng, Chúa Giê-xu đặt câu hỏi là loại người nào sẽ được mời vào buổi tiệc lớn của Chúa.

Theo cách nói của nguời này, chỉ có những người xứng đáng mới được ngồi vào bàn tiệc. Với suy nghĩ của nhiều người, sẽ không có những người bị bịnh thủy thủng (câu 7:12), cũng không có những người trước đó đã hành nghề kỵ nữ (câu 14:2) vào dự tiệc. Theo phong tục Đông phương thời xa xưa, khách được mời hai lần: lần đầu chủ tiệc chỉ mời và cho khách biết ngày; lần thứ hai đến gần giờ dự tiệc, chủ tiệc sẽ sai đầy tớ đi mời khách một lần nữa. Ở đây chúng ta thấy cách mà khách mời từ chối đến dự tiệc, dù trước đó họ đã nhận lời, không hợp lý và không đủ sức thuyết phục.

Có ba người xin kiếu dự tiệc. Ở Đông phương, việc mua bán bất động sản diễn ra rất lâu và phức tạp. Vì thế việc đi xem xét bất động sản, nhất là một đám ruộng vào ban đêm là điều không ai làm. Hơn nữa, không ai dại dột đi mua một lần mười con bò để về cày ruộng mà không thử chúng vào ban ngày để xem chúng có làm việc tốt không. Cuối cùng, việc người thứ ba mới cưới vợ không có liên quan gì đến bữa tiệc. Bởi vì phụ nữ thời bấy giờ thường không được mời đến dự những bữa tiệc chung như thế. Đây cũng không phải là lý do để chối từ.

Trước tình hình như thế, chủ tiệc đã quyết định đóng chặt cửa lại đối với những người đã được mời nhưng viện đủ lý lẽ để không đến và mời những người khác đến dự. Những người dự tiệc hôm đó là những người được mời vào một cách bất ngờ, trong đó có những người bịnh tật, nghèo khổ. Khi dùng ẩn dụ này, Chúa Giê-xu muốn nói rằng Đức Chúa Trời muốn mời gọi mọi người vào nhà của Ngài. Nhưng nếu ai từ chối thì Ngài sẽ kêu gọi người khác. Dân Ngoại và những người bị xã hội ruồng bỏ sẽ thay thế chỗ của những người bác bỏ sự cứu rỗi của Ngài dành cho họ trong nước trời.

Tôi chấp nhận và bày tỏ tình yêu của Chúa đối với những người bị xã hội ruồng bỏ trong cộng đồng mà tôi đang sống như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đã tiếp nhận một người như con vào trong gia đình của Ngài. Xin giúp con có thể bày tỏ tình yêu của Ngài một cách cụ thể cho những người bị xã hội ruồng bỏ đang sống quanh con.

(c) 2024 svtk.net