Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Thách Thức Lớn

Lu-ca 14:25-35

"Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, cũng không được làm môn đệ Ta" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Thách thức lớn nhất mà Chúa Giê-xu sẽ đối đầu là gì? Chúa Giê-xu đặt ra cho các môn đồ thách thức nào? Người xây tháp và vị vua chuẩn bị ra trận tượng trưng cho ai? Ngài cần những ai để đánh trận và xây dựng Hội Thánh Ngài?

Chúa Giê-xu đang trên đường đến Giê-ru-sa-lem để sẵn sàng chịu khổ trên thập tự giá. Đây là thách thức lớn lao nhất trong ba năm thi hành chức vụ trên đất. Ngài cũng đặt trước các môn đồ cũng như hết thảy chúng ta một thách thức lớn để họ suy nghĩ và lựa chọn. Thách thức đó là ai theo Chúa phải đặt Ngài trước tình cảm đối với người thân, trên sự nghiệp và những mục tiêu cá nhân. Điều này có nghĩa là người theo Chúa phải sẵn sàng trả giá để vâng phục các mạng lịnh của Chúa. Chúa Giê-xu cũng muốn những ai theo Ngài phải là những người có quyết tâm cao độ, từ bỏ mọi sự và sẵn sàng vác thập tự giá mà theo Ngài trong sự vâng phục. Chịu khổ vì Đấng Christ là một dấu hiệu của người môn đệ thật của Đấng Christ.

Thật dễ cho một người hòa mình vào đám đông để theo Chúa, nhưng không dễ cho người này sẵn sàng mang lấy thập tự giá. Sau khi chúng ta "bước vào" và nhận được sự cứu rỗi (câu 23), chúng ta phải "đến" với Chúa Giê-xu và mang lấy thập tự giá của chính mình (câu 26) và cuối cùng là theo Ngài (câu 27). Ngài là Đấng dẫn lối chúng ta trên hành trình của đức tin.

Người xây tháp (câu 28-30) và vị vua đi đánh trận (câu 31-33) ở đây tượng trưng cho Chúa Giê-xu chứ không phải là người tin theo Ngài. Chúa Giê-xu đang xây dựng Hội Thánh Ngài và Ngài cần những vật liệu tốt nhất. Ngài đang đánh trận và Ngài cần những chiến binh tinh nhuệ nhất. Chúng ta có phải là những con người như thế để Ngài sử dụng để xây dựng Hội Thánh và đánh trận hay không? Nếu chúng ta không phải là những môn đồ trung tín, chắc chắn Ngài sẽ không bao giờ sử dụng chúng ta. Giống như các lực sĩ phải thỏa đáp những tiêu chuẩn khắt khe để được lựa chọn làm vận động viên của thế vận hội, Đức Chúa Trời đặt ra những tiêu chuẩn và mong đợi chúng ta thỏa đáp những tiêu chuẩn này. Ngài đang tìm kiếm những người thật sự có phẩm chất "muối mặn" (Ma-thi-ơ 5:13) để giúp Ngài làm thay đổi thế giới bị hư hoại này.

Tôi có phải là người có phẩm chất này không? Nếu có, tôi có sốt sắng đáp ứng lời kêu gọi của Ngài không?

Lạy Chúa, con cảm thấy con còn cách xa những tiêu chuẩn Ngài đặt ra, xin tiếp tục rèn tập con và giúp con trở nên một chiến sĩ thập tự cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net