Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Vì Lợi Ích của Người Khác

I Cô-rinh-tô 8:1-13

"Khi nào mình phạm tội cùng anh em như vậy, làm cho lương tâm yếu đuối của họ bị thương, thì là phạm tội cùng Đấng Christ" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Có sự hiểu biết mà thiếu tình yêu thương thì sẽ như thế nào? Vì sao không nên ăn của cúng thần tượng? Bạn đang sống và làm việc vì ai? Bạn có đặt lợi ích của người khác trước lợi ích của bạn không?

Vẫn thường có những Cơ Đốc nhân mạnh mẽ, hiểu nhiều về Lời Đức Chúa Trời, khoe khoang khi họ tiếp xúc với anh chị em cùng đức tin nhưng yếu đuối hơn họ. Lắm khi chúng ta tỏ ra thiếu kiên nhẫn đối với những người ít hiểu biết Kinh Thánh và bỏ họ lại phía sau, để vui hưởng sự tự do trong Đấng Christ, mà bất kể anh chị em mình sẽ ra sao. Trong phân đoạn này, Phao-lô nói rằng đang khi có một số tín hữu mạnh mẽ trong đức tin và trưởng thành, cũng có những người yếu đuối và có cái nhìn nặng phần luật pháp về đời sống Cơ Đốc. Ông muốn chúng ta hành xử vì lợi ích của người khác trong đó có những anh chị em yếu đuối của chúng ta.

Khi nói rằng "Sự hay biết sinh kiêu căng, còn sự yêu thương làm gương tốt" (câu 1), Phao-lô muốn cảnh cáo thái độ kiêu ngạo thuộc linh và nhắc rằng làm như thế là không giống Đấng Christ. Sự hiểu biết nếu không đi đôi với lòng yêu Chúa và yêu tha nhân chỉ sinh ra sự kiêu ngạo và bại hoại. "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, tính tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm Ngôn 16:18).

Nhân đây, Phao-lô cũng giải đáp một số câu hỏi liên quan đến của cúng thần tượng. Chẳng hạn quyền lực của ma quỷ có hiện diện trong thịt cúng cho tà thần và làm tổn hại đến Cơ Đốc nhân khi ăn phải không? Hay là ăn của cúng thần tượng có làm người tin Chúa Giê-xu bị ô uế không? Phao-lô khẳng định thần tượng là hư không và thịt dâng cho thần tượng không thể nào là tổn hại thân thể hoặc tâm linh của Cơ Đốc nhân (câu 8). "Chỉ có một Đức Chúa Trời, chứ không có thần nào khác cả" (câu 4). Tuy nhiên vì lợi ích của những anh chị em yếu đuối mà Cơ Đốc nhân mạnh mẽ không nên ăn của cúng thần tượng. Phao-lô lập luận rằng nếu họ thấy Cơ Đốc nhân khác ăn thịt trong đền thờ tà thần họ có thể va vấp và trở nên yếu đuối hơn.

Trên một bình diện rộng hơn, bất cứ điều gì chúng ta là Cơ Đốc nhân làm, phải nghĩ đến lợi ích của người khác và đừng bao giờ gây tổn thương cho bất cứ ai. Tôi có làm được như thế không?

Lạy Chúa, xin giúp con có được kinh nghiệm luôn đặt Ngài trên hết, kế đến là người khác và sau cùng là con.

(c) 2024 svtk.net