Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Từ Bỏ Các Quyền Lợi

I Cô-rinh-tô 9:1-14

"Người khác còn có quyền ấy trên anh em, huống chi là chúng tôi? Dù vậy, chúng tôi chẳng từng dùng quyền ấy; nhưng chúng tôi chịu mọi sự, hầu cho khỏi làm ngăn trở Tin lành của Đấng Christ chút nào" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã hỏi các tín hữu Cô-rinh-tô những câu hỏi nào? Vì sao ông hỏi như thế? Vì sao Phao-lô từ bỏ các quyền lợi bản thân? Động cơ phục vụ của Phao-lô là gì? Động cơ phục vụ của bạn là gì?

Trong chương trước, Phao-lô nói đến việc noi gương Chúa Giê-xu và đề ra nguyên tắc là đừng làm tổn thương người khác, đặc biệt là những anh em yếu đuối trong đức tin. Trong phân đoạn này, Phao-lô đề cập đến bản thân ông là một gương về một người có đầy đủ các quyền lợi, nhưng đã từ bỏ tất cả vì Đấng Christ.

Có lẽ do hiểu sai về chức vụ sứ đồ của Phao-lô nên có nhiều người tỏ ra nghi ngờ động cơ phục vụ của ông. Để xua tan sự hoài nghi và cũng để giáo huấn họ, Phao-lô đã dùng phương pháp chất vấn bằng cách liên tục đặt các câu hỏi (câu 4-7). Ông nói rằng giống như mọi người, ông có quyền lập gia đình, vui hưởng tiện nghi của cuộc sống. Tuy nhiên ông không sử dụng những quyền đó cho bản thân. Trong tinh thần tự nguyện và vui lòng, ông đã từ bỏ các quyền lợi để "khỏi làm ngăn trở Tin Lành của Đấng Christ" (câu 12). Phao-lô không muốn làm ô danh Chúa Giê-xu vì ham lợi. Ông cũng tránh làm hoen ố Phúc Âm thuần khiết vì dính dáng đến tiền bạc. Cũng vậy, chúng ta phải tránh đừng để tiền bạc, danh lợi gây tổn hại cho sự nghiệp truyền bá Phúc Âm.

Trong nhiều đất nước, người công dân được hưởng nhiều quyền lợi. Luật pháp luôn bảo vệ các quyền lợi của họ. Tuy nhiên có những người đã vì lợi ích dân tộc mà hy sinh quyền lợi bản thân của họ. Cũng vậy, vì sự phát triển vương quốc của Đức Chúa Trời và vì lợi ích của người khác, chúng ta cần từ bỏ một số quyền lợi một cách tự nguyện và vui lòng. Từ bỏ quyền lợi bản thân là một điều khó làm, nhưng chúng ta có thể làm được khi noi theo dấu chân của Đấng Christ là Đấng đã vì chúng ta mà từ bỏ mọi sự.

"Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có" (Phi-líp 2:5). Ngài đã từ bỏ mình đi, trở nên giống như loài người và chết trên cây thập tự vì cớ loài người (Phi-líp 2:6-8).

Tôi có đồng một tâm tình như Chúa Giê-xu và vui lòng từ bỏ mình vì Ngài không?

Lạy Chúa, xin mở rộng tầm nhìn của con và giúp con từ bỏ quyền lợi vật chất tạm bợ trong đời này vì những lợi ích đời đời.

(c) 2024 svtk.net