Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tiệc Đã Tàn

A-mốt 6:1-14

"Các ngươi nằm ngủ... ăn... hát bài bậy bạ... uống rượu... dùng dầu rất quí xức cho thơm mình, mà không lo đến tai nạn của Giô-sép! Vậy nên chúng nó sẽ bị bắt làm phu tù đầu nhứt trong những kẻ bị bắt, và bấy giờ sẽ dứt tiếng reo vui của những kẻ buông tuồng ấy" (câu 4-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Giới lãnh đạo của Ít-ra-ên sống bại hoại như thế nào? Đức Chúa Trời trách phạt họ ra sao? Nước nghịch cùng Ít-ra-ên trong câu 14 là nước nào? Theo bạn sống xa hoa có phải là tội không? Nếp sống của bạn như thế nào? Đâu là chỗ nương dựa cho cuộc đời bạn?

Nhiều người trong vòng chúng ta cảm thấy bất an vì tình hình kinh tế có phần xấu trong những năm qua. Giá vàng tăng, giá nhiều cổ phiếu giảm mạnh khiến cho nhiều người lo âu đến nỗi mất ăn mất ngủ. Họ mong ước thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trở lại, giá vàng bình ổn để công việc kinh doanh được thuận lợi. Nhưng khi đọc những điều A-mốt nói, chúng ta có thể thấy rằng ai đặt niềm hy vọng và sự an ninh nơi tiền bạc và của cải đời này là dại dột.

Một lần nữa A-mốt kêu gọi dân Chúa hãy than khóc. Từ "khốn thay" nói lên số phận bất hạnh của những người tỏ ra hài lòng với sự an ninh mà họ có (câu 1). Những người đang sống trong sự xa hoa và chiều theo sự mê tham của xác thịt là đối tượng của lời tiên tri này (câu 4-6). Trong thời A-mốt, những người sống xa hoa hầu hết là những kẻ cậy quyền thế áp bức người nghèo, hưởng thụ làm giàu trên sự đau khổ của người khác. Những người được ban cho nhiều, đòi hỏi nhiều, sẽ là những người đầu tiên chịu sự đoán phạt (câu 7). Ít-ra-ên đã cậy sự giàu có và sức mạnh quân sự của họ, nhưng Đức Chúa Trời phán rằng "Này, nhà lớn sẽ bị ngã xuống mà đổ nát, nhà nhỏ sẽ bị tan ra từng mảnh" (câu 7). Dân tộc chà nát Ít-ra-ên sẽ đến từ phía bắc, đó là A-sy-ri (câu 14).

Chúa Giê-xu phán rằng: "Song, khốn cho các ngươi là người giàu có, vì đã được sự yên ủi của mình rồi! Nếu ai được cả thiên hạ, mà chính mình phải mất hoặc hư đi, thì có ích gì? Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy" (Lu-ca 6:24; 9:25; Ma-thi-ơ 6:19). Chúa báo sự đoán phạt, để dân Ngài ăn năn, trở lại với Ngài, nhưng họ vẫn dửng dưng nên sự hình phạt sẽ đến với họ.

Trong những ngày cả thế giới chộn rộn đón mừng lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh với những bữa tiệc xa hoa, bao thú vui trần tục, lòng bạn hướng về đâu? Lời Chúa qua A-mốt đang kêu gọi bạn trở lại, ăn năn.

Tôi đặt niềm hy vọng và sự trông cậy nơi đâu? Nơi Đức Chúa Trời chí cao hay nơi lễ lạc, tiền bạc và của cải đời này?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài nhắc con rằng ai đặt niềm hy vọng và sự an ninh nơi tiền bạc và của cải đời này là dại dột. Xin giúp con chỉ nương cậy nơi Ngài và thật sự dọn lòng hướng đến Chúa, đón chờ Ngài trong mùa vọng này.

(c) 2024 svtk.net